Pháp: Giáo viên, nhân viên đường sắt và hàng không bãi công trên toàn quốc
Thusy (Nguyễn Thị Thúy) 03/23/2018 07:30 AM
Ngày 22/3, giáo viên, nhân viên lái tàu và nhân viên hàng không trên khắp nước Pháp đã đồng loạt bãi công.

Đây là đợt bãi công đầu tiên có sự tham gia của đồng loạt các ngành đường sắt và dịch vụ công nhằm phản đối chủ trương cải cách của Tổng thống Emmanuel Macron, đã khiến hoạt động giao thông đường sắt và các ngành dịch vụ công của Pháp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Giao thông đường không cũng bị ảnh hưởng khi có tới 30% chuyến bay đến và đi tại các sân bay ở thủ đô Paris bị hủy trong ngày 22/3. Dự kiến, cuộc bãi công sẽ khiến 60% các chuyến tàu nhanh và 75% chuyến tàu nối các thành phố bị hủy.

Đình công tại Pháp sẽ khiến giao thông tê liệt. Ảnh: Reuters

Trong vài tháng qua, các tổ chức công đoàn Pháp liên tục tổ chức những cuộc tuần nhằm hành phản đối các chính sách cải cách tinh giản biên chế nhằm cắt giảm chi tiêu công, khi Chính phủ tiến hành một loạt cải cách nhạy cảm gồm vấn đề trợ cấp thất nghiệp sau khi xem xét Luật Lao động năm 2017.

Theo các tổ chức công đoàn, tham gia đợt bãi công này có đông đảo giáo viên của 25% trường tiểu học trên cả nước cùng các lao động trong ngành khí đốt và điện lực. Dự kiến, trong đợt bãi công quy mô lần này sẽ có tổng cộng 150 cuộc tuần hành, nổi bật là 2 cuộc tại Paris diễn ra trong 3 tháng, bắt đầu từ ngày 3/4, trong khi đó các nhân viên làm việc trong các ngành dịch vụ công sẽ đưa ra phương án hành động sau khi nhóm họp vào tuần tới.

Cuộc bãi công của giáo viên, nhân viên lái tàu và nhân viên hàng không Pháp. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, các kết quả thăm dò dư luận lại cho thấy trong khi nhiều người dân Pháp ủng hộ các cuộc bãi công nói trên thì số người có quan điểm ủng hộ kế hoạch cải cách của chính phủ còn nhiều hơn. Do đó, các cuộc bãi công và tuần hành nói trên cùng hành động của chính phủ sẽ là cuộc thử nghiệm đối với hai bên. Đây là nhận định của người đứng đầu CFDT - tổ chức công đoàn lớn nhất Pháp, Laurent Berger.

Author: Thusy (Nguyễn Thị Thúy)

News day