NÓNG: Thái Lan đã giải cứu được 4 cậu bé trong số 13 người đang mắc kẹt trong hang
Thusy 07/08/2018 10:30 AM
Ngày 8/7, giới chức Thái Lan xác nhận 4 cậu bé đầu tiên đã được cứu thành công khỏi hang Tham Luang và hiện đang được thực hiện kiểm tra y tế, theo Guardian đưa tin.

Theo đó, chiến dịch giải cứu đã được bắt đầu từ lúc 10 giờ sáng khi có đầy đủ các điều kiện về oxy, mức nước, cũng như sức khỏe và tinh thần của 12 cầu thủ nhí đã được hội đủ và 4 cậu bé đầu tiên đã được giải cứu an toàn.

Ông Narongsak, trưởng trung tâm cứu hộ đã xác nhận nhiệm vụ đưa các thành viên của đội bóng đá ra khỏi hang đã được tiến hành trong điều kiện “lượng nước trong hang đã xuống tới mức cho phép, thời tiết tốt và sức khỏe của các nạn nhân đã cải thiện”.

Chính phủ Thái xác nhận 4 cậu bé đã được đưa ra khỏi hang hoàn toàn khỏe mạnh. Ông Narongsak đánh giá hôm nay là ngày thuận lợi nhất để tiến hành nhiệm vụ giải cứu và khẳng định chiến dịch tiếp theo sẽ được tiến hành trong khoảng 10 đến 20 tiếng nữa do lực lượng cứu hộ phải chuẩn bị trang thiết bị.

Đồ họa: Rafa Estrada

Ông Tossathep Boonthong - người đứng đầu đội y tế của chiến dịch giải cứu cho hay hai em đã được kiểm tra sức khỏe ban đầu và đưa tới bệnh viện ngay sau đó. Được biết, các đội y tế đã được tập luyện trước ba ngày để sẵn sàng điều trị ngay khi các em ra khỏi hang. Vào khoảng 18h55, hai chiếc xe cứu hộ đã đưa hai em đầu tiên tới bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh.

Cậu bé thứ ba được trực thăng đưa đến viện Chiang Rai Prachanukroh. Sau đó, xe cứu thương đang đưa cậu bé thứ tư đến bãi đỗ trực thăng. Khoảng 20h40, thêm một chiếc trực thăng hạ cánh xuống sân bay gần bệnh viện Prachanukroh.

Trước đó, 13 người bên trong hang động đã sẵn sàng và gia đình của họ cũng đã được thông báo về việc các em sẽ được sử dụng thiết bị lặn để có thể lặn ra khỏi khu vực ngập nước dưới sự hộ tống của các thợ lặn chuyên nghiệp vào khoảng 21h.

Chiến dịch giải cứu lớn kết hợp cả quân sự và dân sự đang chạy đua với thời gian để đưa những người mắc kẹt ra khỏi hang. Ảnh: EPA

Tuy nhiên, do mực nước tại nhiều vị trí trong hang đã giảm đáng kể, các cậu bé đầu tiên được đưa ra sớm hơn thời gian dự kiến khoảng 3 đến 4 tiếng, hơn thế các em có thể đi bộ thay vì phải lặn từ khu vực hang động số 3 tới cửa hang.

Ngay sau khi tìm thấy đội bóng mất tích, nhiều phương án cứu hộ đã được đưa ra tuy nhiên, việc lặn ra khỏi hang là giải pháp khả thi duy nhất khi không thể tìm thấy dấu vết một lối đi khác dẫn vào hang trong khi Thái Lan đang trong mùa mưa lũ. Một chiến dịch giải cứu lớn kết hợp cả quân sự và dân sự đang chạy đua với thời gian để đưa những người mắc kẹt ra khỏi hang giữa nhiều nguy cơ đáng ngại. Một trong những nguy cơ trước mắt là thêm những đợt mưa sắp tới gây ngập lụt nguy hiểm hơn và sụt giảm lượng oxy trong hang.

Chiếc xe mang theo các cậu bé đầu tiên trong đội bóng bị mắc kẹt. Ảnh: AP

90 thợ lặn, bao gồm 50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn Thái Lan đã và đang tham gia nhiệm vụ đưa 13 thành viên đội bóng ra khỏi hang.

Cách đây 2 tuần, thông tin 1 nhóm 12 cậu bé, từ 11 đến 16 tuổi cùng với huấn luyện viên trong đội bóng đá thiếu niên đã bị mất tích trong khu hang động phức hợp Tham Luang Nang Non, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan đã gây rúng động trên toàn Thế giới.

Hình ảnh toàn thể đội bóng Lợn Hoang. Ảnh: Daily Mail

Đến ngày 2/7, lực lượng cứu hộ đã phát hiện ra toàn bộ 13 người mất tích, tất cả đều sống sốt và đã dừng chân trên 1 tảng đá cao ở vị trí cách miệng hang động khoảng 4 km. 

Author: Thusy

News day