Nóng: Tên lửa Mỹ bắn trúng kho vũ khí hóa học của Syria, Syria bắn hạ hàng loạt tên lửa của Mỹ
Dư Hoàng 04/14/2018 10:30 AM
Mỹ và đồng minh đã sử dụng các máy bay có người lái trong chiến dịch tấn công chớp nhoáng vào Syria mà không báo trước cho phía Nga trước khi bắt đầu chiến dịch này.

Như vậy, sau nhiều đồn đoán và các thông tin trái chiều, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh ra lệnh tấn công Syria. Ngay sau khi Mỹ và đồng minh Anh, Pháp tiến hành không kích, các hệ thống phòng không của Syria được lệnh khai hỏa bắn hạ các tên lửa nhằm vào ít nhất 3 khu vực quân sự tại Syria. 

Vụ tấn công mở màn của Mỹ và đồng minh vào Syria diễn ra và kết thúc rất nhanh vào đầu giờ ngày 14/4, và sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk, tương tự như đợt Mỹ nã 59 quả Tomahawk vào Syria năm ngoái.

Mỹ đã sử dụng các máy bay có người lái trong chiến dịch tấn công. Ảnh: AP

Theo AP, đã có nhiều tiếng nổ được nghe ở phía Đông, Tây, Nam thủ đô Damascus, trong đó quận Barzah ở Damascu, nơi có một trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của Syria, đã trúng tên lửa. Truyền thông Syria đưa tin một trung tâm nghiên cứu khoa học nước này đã trúng tên lửa Tomahawk của Mỹ. 

Phía Mỹ cũng xác nhận kho vũ khí hóa học Syria trúng tên lửa Tomahawk của Mỹ. Phát biểu tại trụ sở Bộ Quốc phòng sau vụ tấn công, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ Joseph Dunford cho biết trong số các mục tiêu có một cơ sở nghiên cứu khoa học và một kho vũ khí hóa học của Syria.

Bộ Quốc phòng Mỹ trước đó xác nhận rằng Tổng thống Syria Bashar Assad không phải là mục tiêu tấn công của chiến dịch này, và vùng trung tâm thủ đô Damacus - nơi có trụ sở chính phủ và các cơ quan quan trọng không bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công.

Damascus sáng rực vì bị tên lửa Tomahawk của Mỹ bắn vào sáng sớm 14/4. Ảnh: Twitter

Trong khi đó, theo thông tin từ đại diện của chính phủ Syria, khoảng 30 tên lửa được phóng bởi Mỹ và các đồng minh châu Âu nhắm vào Syria, quân đội Syria hạ được khoảng 1/3 số tên lửa, ít nhất 13 tên lửa hành trình ở vùng ngoại ô Damascus.

Tuy nhiên, chính quyền Syria không xác nhận thông báo về việc 9 mục tiêu trên lãnh thổ Syria đã bị tiêu diệt trong chiến dịch tấn công của liên quân Mỹ, Anh, Pháp.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết cuộc tấn công nhắm vào các địa điểm được cho là đã giúp ông Assad sản xuất vũ khí hóa học, mà theo ông Trump nói "sẽ đánh Syria đến khi nào chính phủ ông Assad chấm dứt sử dụng vũ khí hóa học thì thôi".

Author: Dư Hoàng

News day