Những suy ngẫm về vợ và chồng, về căn nhà nhỏ hạnh phúc to
Hau Tran (Dịch) 01/08/2017 10:30 PM
Bạn nghĩ thế nào về nhà của mình? Về vợ hay chồng của mình? Bạn đã bao giờ nghĩ đến ngôi nhà nhỏ hạnh phúc to?

 

Ảnh: nhansac.vn

 

Một người đàn ông giàu có say rượu ngã xoài bên ngoài biệt thự của mình, người bảo vệ nhà chạy ra đỡ ông ta: “Để tôi dìu ông vào nhà”, “Nhà? Nhà tôi ở đâu, ông đưa tôi về nhà được sao?”. Người bảo vệ không hiểu, chỉ tay về phía biệt thự trước mặt nói: “Đó không phải nhà ông sao?”. Ông ta vừa chỉ vào mình vừa chỉ lại ngôi nhà nói: “Đó, đó không phải nhà của tôi, đó chỉ là chỗ ngủ mà thôi”
Nhà không phải chỉ là căn phòng để ngủ, không còn là chiếc tivi màu, hay chiếc tủ lạnh, không phải là không gian chứa đầy những đồ đạc những thứ vô tri vô giác. Dù có nhiều cỡ nào, giàu tới đâu thì cũng giống như người đàn ông kia chẳng có gì ngoài tiền bạc và căn biệt thự xa hoa.

 

Ảnh: sovhtt.hanoi.gov.vn


 Nhà là...


Nơi tình yêu nhỏ bắt đầu cho một hạnh phúc to.


Nơi mà khi nghĩ về bạn thấy tâm hồn mình thật bình yên…


Nơi bạn có thể quay về khi bạn vấp ngã hay thất bại trong cuộc sống…


Nơi bạn luôn luôn nhận được yêu thương và dạy bảo mỗi khi bạn làm sai điều gì…


Nơi bạn có thể sống thật nhất mà không phải tạo cho mình một vỏ bọc nào cả…


Nơi bạn lớn lên và trưởng thành.


Nơi mà mưa đứng sau cánh cửa, gió khẽ luồn qua song.


Nhà là nơi tình yêu xum vầy, hạnh phúc bên nhau, không có ngọn lửa tình yêu sưởi ấm tâm hồn ta thì sẽ chẳng còn gia đình hay căn nhà nào cả.
Vì nhà giống như bến bờ đợi chờ những yêu thương dạt dào vỗ đến, là bến đỗ bình yên cho tâm hồn ta. Tất cả nỗi buồn cùng niềm vui, nụ cười và ánh mắt, màn đêm đen và ngày tươi sáng đều đi qua cùng bánh xe thời gian và để lại dấu ấn của nó bằng một tình yêu to lớn của các thành viên trong gia đình dành cho nhau và đặc biệt nhất là tình cảm được vun đắp từ người vợ và người chồng. Không có vợ chồng hòa thuận thì chẳng có căn nhà êm ấm, nhà không êm ấm sao có được gia đình hạnh phúc, gia đình không hạnh phúc thì không thể nào xây đựng một xã hội tốt đẹp, bình yên.
Vì vợ chồng giống như hai đôi chân, chân cần phải đứng vững mới có thể đi vững vàng cùng nhau xây đắp hạnh phúc gia đình.

 

Ảnh: 24hstatic.com

 

Lại có người ví rằng chồng là triết học, vợ là thơ, triết học mà không có chất thơ sẽ khô khan, thơ mà không triết lý lại nông cạn, triết học lí tính mà thơ lại cảm tính, đàn ông muốn đọc được thơ trước tiên cần hiểu được triết học, phụ nữ muốn hiểu được triết học trước tiên cần hiểu tính thơ. Triết học sâu sắc cần hòa quyện nhịp nhàng với ý vị của thơ mới có thể cùng tỏa sáng. Vì vậy, tốt nhất chưa chắc đã hợp với mình, hợp với mình mới thực sự là tốt nhất. Thế mới có câu “thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn”.


Chính vì vậy để xây đắp một gia đình hạnh phúc cần sự cố gắng của cả vợ và chồng, rất gần mà lại rất xa, chân thành mà lại bí mật, quyến luyến bên nhau mà vẫn vui vẻ dành cho nhau những "khoảng trời riêng" mỗi người.


Sau đây là những bí quyết để giữa nửa yêu thương vợ chồng và xây đắp căn nhà hạnh phúc: Đừng cố gắng thay đổi người ấy.


1. Vun đắp những sở thích chung

Duy trì, vun đắp sở thích chung là một bí kíp dành riêng cho các cặp đôi hạnh phúc. Khi vợ chồng có thể chia sẻ cùng nhau những thú vui, đam mê và không ngừng khám phá ra thêm điều mới mẻ thì chắc chắn cuộc hôn nhân của họ sẽ mãi bền vững theo thời gian. Không phải cặp đôi nào cũng có những đam mê, hứng thú như nhau, nhưng điều quan trọng là các bạn phải biết tôn trọng  lẫn nhau.

 

Ảnh: phunu.com


Không cần đến những thú vui xa xỉ, chỉ cần được ở bên nhau và cùng nhau thưởng thức một bộ phim lãng mạn cũng đủ làm cho hai người thêm gần gũi. Hiện nay, không ít cặp vợ chồng vì quá bận rộn với công việc hay các mối quan hệ riêng mà quên đi những điểm hấp dẫn của người bạn đời. Cuộc sống vợ chồng sẽ nhanh chóng tẻ nhạt nếu chúng ta không biết vun đắp và khám phá thêm nhiều điều mới mẻ. Hãy cùng nhau trao đổi và tìm ra các sở thích chung để hai người luôn có nhiều khoảng thời gian hạnh phúc bên nhau. Hãy luôn cổ vũ, tạo niềm tin và sức mạnh cho nửa kia phát triển đam mê, sở thích của mình.


2. Không quên ôm hôn nhau vào mỗi buổi sáng và chúc nhau ngủ ngon vào buổi tối

Chắc chắn một cặp vợ chồng hạnh phúc sẽ không bao giờ quên thể hiện tình cảm âu yếm dành cho nhau mỗi ngày. Đây là một cách tuyệt vời để các bạn có thể tiếp thêm năng lượng “chiến đấu” cho nhau, và cảm thấy viên mãn hơn về cuộc sống. Một cái ôm hôn nhẹ chắc chắn sẽ làm bạn đời mình cảm thấy thỏa mãn, thêm cưng chiều và yêu thương bạn hơn. Theo các nhà tâm lý, những cái ôm hôn có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khoẻ của bạn vì khi ôm nhau, cơ thể chúng ta giải phóng oxytocin, một loại hormone giúp làm tăng cảm giác gắn bó, tin tưởng và thân mật.
Nếu bạn đã biết trao cho nhau những cử chỉ yêu thương vào mỗi sáng thức dậy, thì cũng chớ quên nói câu chúc ngủ ngon vào mỗi tối. Bạn có thể lựa chọn những lời ngọt ngào tương tự thay cho lời chúc ngủ ngon, miễn là không quên thì thầm với người ấy trước khi cả hai chìm vào giấc ngủ. Lời nói của bạn sẽ truyền cảm hứng cho người ấy mơ những giấc mơ ngọt ngào.

 

Ảnh: kynang.edu.com


3. Luôn tin tưởng vào bạn đồng hành

Tin tưởng lẫn nhau là một nguyên tắc “vàng” để duy trì một cuộc hôn nhân hạnh phúc và bền vững mãi mãi. Khi chung sống với một người nào đó, chúng ta không thể đảm bảo rằng cuộc sống đấy sẽ không nảy sinh ra bất cứ mâu thuẫn nào, bởi đôi khi chỉ vì những thứ nhỏ nhặt nhất cũng khiến vợ chồng lục đục. Trong những lúc này, tin tưởng và vị tha cho nhau chính là cách thức tốt nhất để giải quyết mọi cuộc tranh luận. Đừng ghi ngờ, bóc mẽ, theo dõi lẫn nhau, hãy để tình yêu thuận theo lý lẽ của con tim bằng cách tha thứ và thành thật tin tưởng vào người ấy.


4. Không ngừng giúp đỡ nhau từ việc nhỏ nhất

Thêm một bí quyết nữa dành cho những ai muốn giữ “lửa” tình yêu trong hôn nhân là hãy luôn đồng hành và giúp đỡ lẫn nhau từ việc nhỏ nhặt nhất. Chắc hẳn một cặp đôi hạnh phúc sẽ luôn cùng nhau vào bếp nấu một bữa ăn ngon, cùng đi chợ mua đồ, cùng giáo dục con cái và còn rất nhiều cái “cùng” nữa. Hãy tin tưởng rằng khi bạn làm những điều tốt đẹp vì bạn đời của mình, chắc hẳn nửa kia cũng sẽ tìm cách đền đáp lại sự tử tế của bạn.

 

Ảnh: baonghean.vn


5. Luôn thấu hiểu cảm nhận và trân trọng ý kiến của bạn đời

Một cặp đôi hạnh phúc không có nghĩa là bạn phải đồng ý với tất cả ý kiến hay yêu cầu của đối phương, nhưng hãy cố gắng hiểu và thông cảm cho cảm nhận của nửa còn lại. Đây mới chính là mấu chốt để duy trì tình cảm lâu dài. Đừng bao giờ cho mình quyền quyết định mọi chuyện mà gạt qua ý kiến của nửa kia, nên nhớ vợ chồng phải luôn sát cánh bên nhau mới xứng đáng nhận được danh hiệu “cặp đôi hạnh phúc”.
Dành cho chồng thời gian cùng bạn bè.
Ngoài trách nhiệm đối với gia đình, bạn hãy cho anh ý một không gian riêng với bạn bè. Đừng bao giờ tỏ ra bực dọc khi anh ấy tụ tập bạn bè tới khuya, thay vào đó hãy để anh ấy gặp bạn bè khi anh ấy thích. Như vậy, anh ấy sẽ thấy cảm động bởi vợ coi trọng tự do cá nhân của mình.

 

Ảnh: ringring.vn


6. Không ngừng tạo tiếng cười trong cuộc sống hay những món quà bất ngờ

Cuộc sống vợ chồng sẽ không bao giờ tẻ nhạt hay buồn chán nếu nó có sự hiện diện thường xuyên của tiếng cười. Dân gian có câu “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, chính vì vậy các bạn đừng bỏ phí phương thuốc chữa bệnh hiệu quả này. Tiếng cười sẽ giúp xua đi mọi ưu phiền và mang đến một cái nhìn lạc quan về cuộc sống. Hãy mang đến cho nhau nụ cười tươi mỗi ngày và không ngừng lạc quan về cuộc đời, cùng những món quà bất ngờ, đôi khi chỉ là mua một chiếc áo, hay một vật dụng nhỏ trong sinh hoạt như dao cạo râu, một bó hoa,… để tặng cho người bạn đời của mình mà không nhân một dịp đặc biệt nào cả sẽ khiến cho vợ/chồng bạn bất ngờ và làm nên những điều thú vị trong cuộc sống sau khi cưới.

 

Ảnh: blogradio.vn

 

Hôn nhân và gia đình luôn là chủ đề muôn thủa, là cuốn sách dài tập không có trang cuối, là bộ phim không có hồi kết, nói đơn giản thì mỗi người chúng ta luôn có một nơi để về, đó là nhà, có những người để yêu thương, đó là gia đình, có được cả hai, đó là hạnh phúc. Hãy lấp đầy ngôi nhà bằng tình yêu vợ chồng, chúng ta sẽ có một gia đình hạnh phúc.
 

Author: Hau Tran (Dịch)

News day