Học hỏi những bí quyết thành công của Warren Buffett
CTV Đinh Quyên (dịch) 10/03/2018 03:00 PM
Khi nói đến thành công, Warren Buffett có những bài học hữu ích được đúc kết từ kinh nghiệm của chính bản thân mình.

Warren Buffett – một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, 87 tuổi, hiện đang là người giàu thứ ba trên thế giới với tổng tài sản trị giá 87 tỷ đô la (theo thống kê của tạp chí Forbes năm 2018). Không ngạc nhiên khi rất nhiều người mong muốn được học hỏi những bài học đó để đạt được sự thành công và giàu có như ông. Dưới đây là 9 lời khuyên giá trị mà Warren Buffett đã từng chia sẻ:

Warren Buffett-vinacircle
Warren Buffett (87 tuổi) một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Ảnh: Flickr

1. Đầu tư dài hạn

Warren Buffett tin rằng để kiếm được tiền, một nhà đầu tư không nên mua cổ phiếu chỉ để bán ngay lập tức. Chúng ta nên đầu tư dài hạn.

“Thời gian ưa thích để nắm giữ một cổ phiếu của tôi là mãi mãi”, Warren Buffett đã nói như vậy trong một bức thư gửi cho các cổ đông vào năm 1988.

Ông chỉ mua cổ phiếu của các công ty mà ông yêu thích và hiểu rõ, và ông cho rằng chỉ nên bán cổ phiếu khi cảm thấy cần tiền chứ không nên vì một mục đích chiến lược.

2. Luôn học hỏi và biết khiêm nhường

Nhiều năm trước, Warren Buffett từng nói chuyện với một người khởi nghiệp trong lĩnh vực đồ uống. Ông nói với cô ấy rằng nên học một điều gì đó mới mỗi ngày, đối mặt với cơ hội và luôn luôn biết khiêm nhường. Dù đó không phải là một lời khuyên trực tiếp đối với lĩnh vực kinh doanh nhưng đó là điều mà bất kì nhà kinh doanh nào cũng nên học hỏi.

Warren Buffett vẫn đọc báo và đọc sách mỗi ngày.

“Đó là cách để kiến thức hoạt động. Nó tăng lên, giống như lãi kép vậy”, ông nói.

3. Đầu tư bằng tiền của chính mình

Trong thư gửi cổ đông hằng năm vào năm 2018, Warren Buffett chỉ ra lý do bốn lần giá trị của Berkshire Hathaway giảm mạnh là do việc sử dụng các khoản vay để đầu tư vào cổ phiếu. Giá trị cổ phiếu được đầu tư bằng tiền vay – vốn không phải là của nhà đầu tư, giảm mạnh sẽ trở thành mối lo ngại và khiến họ đi đến những quyết định sai lầm.

Mặt khác, ông cũng nói rằng, những nhà đầu tư có tiền mặt và không có khoản vay nào sẽ có những cơ hội lớn khi thị trường rớt giá, họ không phải lo lắng về việc trả nợ cho ai đó và hoàn toàn có thể lạc quan về khoản đầu tư của mình.

4. Biết xây dựng những mối quan hệ và cư xử tốt với người khác

Khi Warren Buffett đến gặp mặt các sinh viên MBA, bang Lowa để nói về thành công, những sinh viên ở đây đã rất ngạc nhiên về sự cụ thể của những lời khuyên và cách ông làm chủ cuộc nói chuyện.

Warren Buffett-vinacircle
Warren Buffett và một sinh viên. Ảnh: Flickr

Một trong những thính giả hôm đó cho biết Warren Buffett đã nói rằng: “Bạn không thể thay thế những mối quan hệ bạn có và cách bạn đối xử với mọi người bằng kiến thức kinh doanh được”.

5. Nhìn về phía trước

“Tất nhiên là những nhà đầu tư hôm nay không thể có lợi nhuận từ sự tăng trưởng của ngày hôm qua được”. Warren Buffett đã viết như vậy vào năm 1951. Điều đó vẫn đúng trong vài thập kỷ.

Ông cảnh báo với các nhà đầu tư rằng, việc nhìn vào sự tăng trưởng trong tương lai thay vì bị lừa dối bởi những lợi ích không lâu bền từ quá khứ sẽ có ích cho những lựa chọn đầu tư của mình.

6. Giá cao hơn chưa chắc sẽ đi kèm với dịch vụ tốt hơn

Warren Buffett luôn ủng hộ cho việc đầu tư thụ động hơn là chủ động.

Trong thư gửi các cổ đông năm 2017, ông cảnh báo với những nhà đầu tư về việc đang lãng phí tiền bạc khi đầu tư với những nhà tư vấn có chi phí cao.

“Trong nhiều khía cạnh cuộc sống, sự thực là những người giàu có luôn đòi hỏi những hàng hóa và dịch vụ hàng đầu”, Warren Buffett nói “Vì chính những lý do này, những nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp cũng gặp những khó khăn khi tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tài chính như những nhà đầu tư nhỏ với vài ngàn đô la”.

"Cả các nhà đầu tư lớn và nhỏ đều nên gắn bó với các quỹ đầu tư chỉ số chi phí thấp", ông viết trong một lá thư năm 2016.

7. Tránh tâm lý bầy đàn

Năm 2004, Warren Buffett nói: "Cố gắng sợ hãi khi những người khác tham lam và chỉ tham lam khi những người khác sợ hãi". Nói một cách khác chính là: mua thấp, bán cao. Lời khuyên này từ Buffett đang cảnh báo về sự nguy hiểm khi làm theo số đông và có tâm lý bầy đàn.

Chiến lược dài hạn của Buffett là bán cổ phiếu khi giá trị cao, thay vì tranh nhau để bán khi giá thấp lúc mọi người sợ rằng cổ phiếu ấy không thể cao giá như vậy nữa.

8. Biết khi nào nên từ bỏ

Biết từ bỏ đúng lúc là bài học quan trọng mà Warren Buffett đã học được khi còn là một thiếu niên muốn bù lỗ cho những khoản thua khi chơi cá cược đua ngựa. Sau khi thua một lần, Warren Buffett tuổi thiếu niên đã cố gắng đặt cược một lần nữa chỉ để mất gấp đôi số tiền đầu tư ban đầu đó.

Đôi khi, việc cố gắng để bù lỗ thậm chí sẽ khiến bạn lỗ nhiều hơn và ông khuyên những nhà đầu tư cần biết dừng lại đúng lúc để giảm thiểu mọi rủi ro khác.

9. Đừng chỉ nên tập trung vào tiền bạc

Warren Buffett-vinacircle
Mối quan hệ xung quanh cũng vô cùng quan trọng đối với Warren Buffett. Ảnh: Flickr

Warren Buffett không muốn mọi người tập trung quá nhiều vào số tiền họ có. Làm giàu là điều tốt, nhưng làm thế nào bạn đạt được điều đó và những người đã giúp đỡ hỗ trợ bạn mới là điều quan trọng nhất.

"Tôi từng nói với các sinh viên, khi bạn ở tuổi của tôi, bạn sẽ thành công nếu những người bạn hy vọng sẽ yêu thương mình thực sự yêu thương bạn", ông nói.

Theo: businessinsider.com

Author: CTV Đinh Quyên (dịch)

News day