Cách đối diện với thất bại trong cuộc sống
CTV Mập Mập 09/26/2018 03:00 PM
Có thể ngay cả khi bạn tự tin nhưng vẫn chưa thể thành công vì một lý do nào đó nhưng có một sự thật rằng sau mỗi lần vấp ngã bạn sẽ có thêm kinh nghiệm cho bản thân mình.

Thất bại dường như là vấn đề mà bất cứ ai trong cuộc sống đều đã đôi lần vấp phải. Có người than thở, có người nản chí, có người đứng dậy bước tiếp và cũng không phải bất cứ ai cũng đủ can đảm để đối mặt với thất bại của chính mình. Những người thành công như Walt Disney, J.K Rowling, Albert Einstein - những người đại diện cho một cái lý do kinh điển mà có thể bạn đã nghe đến quá nhiều lần: "Đối diện với thất bại để thành công". Có thể bạn sẽ không tin tưởng hoàn toàn vào những con người ấy, có thể bạn sẽ cho rằng vì họ sinh ra vốn đã mang trong mình những tài năng tuyệt vời nhưng sẽ có một điều mà bạn buộc phải công nhận rằng, bạn chỉ thành công khi sẵn sàng đối diện với thất bại của chính mình.

chap nhan that bai
 Rồi, làm thế nào để bạn có thể đối diện với thất bại? Ảnh: pixabay.com

1. Học cách chấp nhận

Có một sự thật rằng bạn sẽ không thể tiếp tục tương lai nếu chưa chịu chấp nhận thất bại ở hiện tại. Thất bại luôn là những ám ảnh nặng nề đối với mỗi người, mà thường thì con người ta chẳng ai muốn mơ đến ác mộng, vì vậy luôn tìm cách tránh né, lẩn trốn và không muốn nhắc đến nó. Việc không dám chấp nhận sai lầm giống như việc bạn tự giam lỏng bản thân mình vậy. Rồi bạn sẽ e ngại khi muốn bắt đầu một điều gì đó, bạn sẽ sợ hãi rằng bản thân sẽ lại tiếp tục thất bại, bạn lưỡng lự và cuối cùng bạn quyết định từ bỏ.

Nếu như việc chấp nhận thất bại quá khó khăn, hãy san sẻ với bạn bè, người thân, đôi khi lời khuyên của những người bên cạnh có thể giúp bạn nới lỏng suy nghĩ, có một cái nhìn đơn giản hơn về việc chấp nhận thất bại.

2. Dành cho mình thời gian nghỉ ngơi

Nếu bạn có thất bại cũng đừng quá vội vã lao đầu vào một kế hoạch mới mà chưa có sự chuẩn bị kĩ lưỡng. Một trong những nguyên do dẫn đến những sai lầm trong công việc là vì bạn quá căng thẳng và áp lực. Nhất là khi bạn đang loay hoay tìm một hướng đi xấu thì việc gượng ép bản thân là một điều vô cùng tồi tệ. Bạn hãy thử đọc sách, nghe nhạc, thậm chí là đi du lịch đâu đó một vài ngày hay làm bất cứ điều gì có thể giúp cho bạn thả lỏng cơ thể, giúp bộ não của bạn được thư thái.

chap nhan that bai
Làm bất cứ điều gì có thể giúp cho bạn thả lỏng cơ thể, giúp bộ não của bạn được thư thái. Ảnh: pixabay.com

Bởi con người có lúc này lúc khác, làm việc đủ thì cần phải nghỉ ngơi và bộ não cũng vậy. Biết đâu sau khi bạn đã giải tỏa được tâm trạng thì lại tìm ra được những ý tưởng mới hay ho thì sao? Những ý tưởng đột phá luôn tới bất ngờ và ngẫu nhiên. Bạn biết Isaac Newton chứ? Ông ấy sẽ chẳng thể tìm ra được "Định luật hấp dẫn" đâu nếu như không nhìn thấy một quả táo rơi cạnh xuống chỗ ông ấy ngồi. Mọi cơ hội rồi sẽ đến một cách ngẫu nhiên.

3. Luôn mỉm cười

Đúng vậy, hãy luôn mỉm cười. Nụ cười luôn là một thứ vũ khí có sức mạnh ghê gớm để xoa dịu những khó khăn mà bạn phải đương đầu. Ngay cả khi bạn đang ở tận cùng của sự thất bại thì vẫn phải luôn mỉm cười và thách thức với cuộc đời rằng, sự thất bại nhỏ nhoi này sẽ không thể quật ngã được bạn. Nụ cười sẽ mang đến cho bạn một sự tự tin không hề nhỏ đâu nhé!

4. Bác bỏ định kiến

Như một lẽ thường tình, điều đầu tiên khi bạn vấp phải sự thất bại sẽ phải chịu sự chế nhạo và mỉa mai của đối thủ hay chỉ đơn giản là những người xung quanh. Đã có nhiều người nuôi ý chí bắt đầu lại nhưng lại bị những tác động tiêu cực từ bên ngoài làm ảnh hưởng rất lớn đến những quyết định hiện tại. Việc một ai đó nói rằng bạn không nên thử làm gì cả, nói rằng bạn không đủ tài năng, nói rằng bạn bỏ cuộc, tất cả đều sẽ ảnh hưởng đến sự tự tin của bản thân bạn. Điều bạn cần làm là phải thật tỉnh táo, phải phân biệt được đâu là những lời góp ý thật sự và đâu là những định kiến, kìm hãm sự phát triển của bản thân bạn.

Phải thật tỉnh táo, phải phân biệt được đâu là những lời góp ý thật sự và đâu là những định kiến, kìm hãm sự phát triển của bản thân bạn. Ảnh: pixabay.com

Cuộc sống của người thành công bao giờ cũng tồn tại dấu chân của kẻ thất bại, và bên cạnh sự thất bại ấy luôn là vô vàn những định kiến gây cản trở và quấy nhiễu. Vì vậy, khi bạn đã sẵn sàng làm lại từ đầu, hãy mạnh mẽ bác bỏ những định kiến.

5. Tin tưởng và hy vọng vào bản thân

"Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành tựu. Bạn không thể hoàn thành bất cứ điều gì nếu không có hy vọng và sự tự tin". Đó là một câu nói vô cùng đúng đắn của Helen Keller. Tin tưởng và hy vọng vào bản thân chính là mấu chốt quan trọng dẫn đến sự thành công của bạn. Những người đang trượt dài trên thất bại thường quá tự ti về những quyết định của bản thân. Và khi sự tự ti đã xâm chiếm toàn bộ tâm trí thì niềm tin vào bản thân bị mất, sẽ kinh sợ việc phải mạo hiểm một lần nữa. Đó là lý do bạn vẫn mãi luẩn quẩn trong sự thất bại mà chưa tìm được lối thoát.

tin tuong vao ban than
Hãy cứ tin tưởng và hy vọng vào chính bản thân mình, vì điều đó chẳng có gì là xấu cả. Ảnh: pixabay.com

Có thể ngay cả khi bạn tự tin nhưng vẫn chưa thể thành công vì một lý do nào đó, nhưng có một sự thật rằng sau mỗi lần vấp ngã bạn sẽ có thêm kinh nghiệm. Làm gì có ai sống trên đời mà chỉ có đôi lần thất bại? Hãy cứ tin tưởng và hy vọng vào chính bản thân mình, vì điều đó chẳng có gì là xấu cả.

Bạn biết gì không? Trong cuộc chiến tham vọng của những kẻ thành công, mất sự tự tin tức là bạn đã thua một nửa.

6. Sẵn sàng bắt đầu một kế hoạch mới

Ngay khi bạn đã dành quá đủ thời gian cho một thất bại đã qua, hãy sẵn sàng bắt tay vào một kế hoạch mới. Ý tưởng, những thiếu sót gây nên sự thất bại đáng tiếc trước, tất cả đều là những kinh nghiệm quý giá để bạn đúc kết và tránh gây ra những điều tương tự cho kế hoạch mới.

bat dau viec moi
Bạn sẽ bắt đầu một công việc mới và hoàn toàn thoát ra khỏi được cái bóng thất bại từng đeo bám bạn trong quá khứ. Ảnh: rawpixel

Bạn sẽ bắt đầu một công việc mới và hoàn toàn thoát ra khỏi được cái bóng thất bại từng đeo bám bạn trong quá khứ. Thomas Edison đã phải nếm mùi thất bại cả ngàn lần mới có thể khiến cho chiếc bóng đèn tỏa sáng, vậy thì chẳng có lý do gì mà kế hoạch mới của bạn không thể thành công cả, miễn là bạn biết đối diện với thất bại trong cuộc sống!

Thất bại của bạn là gì? Bạn đã vượt qua thất bại đó như thế nào? Chia sẻ cùng Vinacircle nhé!

Author: CTV Mập Mập

News day