Những kĩ năng cha mẹ nên dạy con từ nhỏ
Yuu 10/16/2017 12:00 PM
Mỗi đứa trẻ trong quá trình từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành không chỉ cần trau dồi tri thức mà còn cần có được những kĩ năng thiết yếu để thích nghi và làm chủ tốt cuộc sống của mình. Thực tế, trẻ con rất nhanh nhạy và có thể nắm bắt kĩ năng một cách dễ dàng hơn bạn nghĩ. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ giúp các bậc cha mẹ định hướng được cách dạy bảo con trẻ các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống ngay từ khi còn nhỏ.

1. Hòa nhập với mọi người

Ảnh: vnn360.com

Trước tiên, hãy dạy trẻ biết cách hòa nhập với bạn bè và cộng đồng, sống cởi mở và tích cực giao tiếp với những người xung quanh. Khuyến khích trẻ chơi chung, học nhóm, làm việc nhóm cùng người khác để trẻ thấy được rõ giá trị của việc hợp tác và hòa nhập trong cuộc sống. Trong thời đại ngày càng phát triển, cuộc sống không chỉ đòi hỏi con người ta có vốn tri thức mà còn cần đến kĩ năng làm việc nhóm, sự năng động và tính hợp tác trong mọi hoạt động tập thể. Bằng cách này, các bậc cha mẹ sẽ giúp trẻ có được cái nhìn rộng mở hơn, sống bao dung hơn và biết chia sẻ quan điểm cá nhân trong cộng đồng.

 

2. Đọc sách

Ảnh: tapchitretho.com

Đọc sách giúp trẻ mở mang trí tuệ, sức tưởng tượng thêm phong phú và khéo léo hơn trong cuộc sống. Đối với trẻ em đang trong độ tuổi cắp sách đến trường, hầu hết cha mẹ đều nghĩ rằng chỉ cần học với sách giáo khoa là đủ. Tuy nhiên, thực tế là sách giao khoa gần như chỉ chứa những kiến thức lí thuyết suông. Khuyến khích trẻ đọc sách một cách thường xuyên để học thêm được những bài học thực tế của cuộc sống. Hãy tạo cho trẻ một tủ sách nhỏ, tạo lập cho chúng thói quen mỗi ngày đọc một vài trang sách. Thời gian trôi qua, bạn sẽ sớm thấy được những thay đổi vô cùng tích cực.

 

3. Nói lên quan điểm bản thân

Ảnh: pandakidsschool.vn

Hãy dạy trẻ cách suy nghĩ và biết cách nói lên quan điểm cá nhân. Cha mẹ có thể ở bên những đứa con của mình lúc nhỏ, nhưng không thể bảo vệ chúng mãi mãi bởi những tác động của cuộc sống. Ngay trong gia đình, hãy để trẻ được nói ra suy nghĩ của mình, hãy để trẻ đóng góp ý kiến trong những vấn đề chung mà mọi người đặt ra. Đừng nghĩ rằng con trẻ suy nghĩ chưa chín chắn, không thể có chính kiến và suy nghĩ riêng. Việc bố mẹ cho phép con cái nói lên quan điểm trong mọi vấn đề sẽ giúp trẻ khéo léo và biết cách xử lí để không phải chịu thiệt thòi khi bước ra ngoài cuộc sống.

 

4. Biết xin lỗi

Ảnh: pandakidsschool.vn

Nếu trẻ lỡ mắc phải sai lầm, dù lớn hay nhỏ, đừng vội to tiếng chửi bới hay quát nạt chúng. Bất cứ một đứa trẻ nào cũng cần được chở che và tôn trọng, càng nhỏ chúng càng dễ bị tổn thương tinh thần hơn. Thay vào đó, hãy nhẹ nhàng phân tích cho trẻ thấy hậu quả từ việc mình gây ra. Dạy trẻ biết cách xin lỗi và nhận lỗi về mình, không đổ thừa hay vòng vo trốn tội. Từ lời xin lỗi đó, trẻ sẽ tự học cách ngẫm nghĩ và nhận thức được sai lầm của mình, tránh mắc phải sai lầm trong những lần kế tiếp.

 

5. Học cách tự lập

Ảnh: marrybaby.vn

Bước vào thế kỉ XXI, con người luôn có thiên hướng sống hiện đại, tự tin và tự lập hơn trước kia rất nhiều. Bước đầu, hãy dạy cho trẻ biết sống tự lập bằng cách làm những việc vừa sức trong gia đình, sắp xếp ngăn nắp đồ đạc, tự vệ sinh cá nhân, tự lên thời khóa biểu phân chia thời gian học tập và thời gian vui chơi giải trí,… Nếu diện tích căn nhà của bạn khá thoải mái, hãy sắp xếp một phòng riêng nhỏ xinh và dành cho trẻ không gian riêng trong chính căn phòng đó. Chỉ bằng những tác động nhỏ của cha mẹ, trẻ chắc chắn sẽ có những tiến bộ to lớn trong quá trình hình thành nhân cách, nhờ kĩ năng tự lập và tự lo liệu cuộc sống của chính mình ngay từ khi còn nhỏ.

 

Ngay từ nhỏ, hãy dạy cho những đứa trẻ của mình các kỹ năng quan trọng để thích ứng tốt nhất với cuộc sống, các bậc cha mẹ nhé!

 

Author: Yuu

News day