Nhóm chuyên gia OPCW hoãn thanh sát Douma, nơi bị cáo buộc xảy ra thảm sát hóa học
Dư Hoàng 04/19/2018 10:30 AM
Các thanh sát viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã đến Douma nhưng chưa thể tới hiện trường các vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria do vụ nã pháo ngày 17/4 nhằm vào nhóm đánh giá an ninh của Liên hợp quốc (LHQ) tại đây.

Phát biểu tại một cuộc họp ở La Haye (Hà Lan), Tổng Giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu cho biết vụ nã pháo nhằm vào các nhân viên an ninh đang tiến hành nhiệm vụ khảo sát tại Douma đã khiến đội an ninh của LHQ buộc phải quay trở về. Mặc dù không ai bị thương song lực lượng này đã quay trở về thủ đô Damascus và chưa thể tới hiện trường các cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học hôm 7/4 ở Douma. 

Trụ sở OPCW tại La Haye, Hà Lan. Ảnh: AFP

Trong khi đó, một số nguồn tin cho hay, lực lượng an ninh của LHQ làm nhiệm vụ mở đường cho các chuyên gia OPCW đã không thể tiếp cận khu vực do đám đông người biểu tình đòi cứu trợ, phản đối cuộc không kích của Mỹ và đồng minh và sau đó xảy ra đấu súng.

Cùng ngày, Đại sứ Anh tại OPCW Peter Wilson cho biết hiện chưa rõ khi nào nhóm thanh sát viên của OPCW sẽ có thể tới Douma an toàn để bắt đầu công việc điều tra trong khi Bộ Ngoại giao Pháp trước đó cáo buộc Nga và Syria đang cản trở hoạt động của các chuyên gia OPCW trong việc tiếp cận điều tra hiện trường vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma hôm 7/4.

Trước đó, Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari nói rằng đội điều tra của OPCW chỉ có thể làm việc khi lực lượng an ninh LHQ đảm bảo tình hình đã an toàn.

Đội thanh sát viên của OPCW chưa thể đến hiện trường vụ tấn công ở Douma vì lý do an ninh. Ảnh: Reuters

Vụ tấn công nghi sử dụng hóa học ngày 7/4 khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, và được các nước phương Tây lấy làm lý do để Mỹ, Anh, Pháp, lấy đó làm lý do để tiến hành không kích Syria ngày 14/4. 

Trong tin tức có liên quan khác, tại các tỉnh thuộc Bắc Syria, hơn 100 tay súng phiến quân đã bỏ mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa nhóm Mặt trận Al-Nusra và Syria's Tahrir Front tại hai tỉnh Aleppo và Idlib.

Giao tranh dữ dội giữa các tay súng khủng bố đối thủ này ở Nam Idlib đã cắt đứt một tuyến đường nối Khan Sheikhoun và al-Habit. 

Author: Dư Hoàng

News day