Nhật Bản sắp tái khởi động 2 lò phản ứng hạt nhân
Sam Sam (Lương Thu Trang) 11/28/2017 01:30 PM
Thảm họa Fukushima, Nhật Bản năm 2011 đã cuốn trôi sự ủng hộ cho điện hạt nhân và dẫn tới việc tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở nước này. Sau 6 năm, Nhật Bản đang tiến hành các bước để khôi phục năng lực về năng lượng nguyên tử.

Ngày 27/11, DW.com đưa tin, giới chức Nhật Bản cho biết tỉnh trưởng tỉnh Fukui, ông Issei Nishikawa, đã phê chuẩn việc tái khởi động 2 lò phản ứng hạt nhân gần thành phố Kyoto, khơi thông những rào cản pháp lý cuối cùng đối với việc khôi phục các nhà máy điện hạt nhân vào đầu năm 2018.

Nhà máy điện hạt nhân Ohi. Ảnh: AP

Quyết định trên được đưa ra bất chấp những phản đối kéo dài đối với hoạt động hạt nhân tại nước này.

"Tôi đã đồng ý nối lại các lò phản ứng sau khi xem xét kỹ lưỡng tất cả các yếu tố liên quan", ông Nishikawa nói trong một cuộc họp báo.

Ông cũng chỉ ra rằng ban chuyên gia của quận đã xác nhận sự an toàn kỹ thuật của nhà máy điện hạt nhân Ohi.

Công ty Điện lực Kansai, công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân Ohi, đã tuyên bố ý định khởi động lại một trong những lò phản ứng vào giữa tháng 1 và một lò khác vào giữa tháng 3 năm sau.

Sự ủng hộ của công chúng đối với điện hạt nhân đã giảm sau một trận động đất mạnh gây ra sóng thần, dẫn tới rò rỉ phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Fukushima năm 2011. Sau đó, Nhật Bản đã đóng cửa tất cả 48 lò phản ứng hạt nhân của nước này.

Trận động đất mạnh gây ra sóng thần đã cuốn trôi sự ủng hộ việc sử dụng điện hạt nhân ở Nhật Bản. Ảnh: DW.com

Các cư dân ở các quận địa phương của Kyoto và Shiga đã nhiều lần phản đối việc khởi động lại lò phản ứng.

Thống đốc tỉnh Shiga Taizo Mikazuki phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ Jiji Press: "Chúng tôi không ở trong một môi trường cho phép chúng tôi đồng ý với việc khởi động lại lò phản ứng hạt nhân, vì mối lo ngại liên tục của các cư dân trong tỉnh".

Một nghiên cứu về sử dụng năng lượng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy thảm họa Fukushima đã "thống trị" chính sách năng lượng của Nhật Bản trong những năm gần đây.

IEA đã viết: "Một hậu quả của vụ tai nạn là việc ngừng hoạt động dần dần tất cả các nhà máy điện hạt nhân, dẫn đến việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch tăng lên, nhập khẩu nhiên liệu tăng và lượng khí thải CO2 tăng”. Trước khi xảy ra tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1, điện hạt nhân cung cấp tới 30% nhu cầu năng lượng của Nhật Bản.

Author: Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day