Nhật Bản chuẩn bị tử hình băng nhóm tấn công vũ khí hóa học tàu điện ngầm
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 03/22/2018 10:30 AM
Ngày 20/3 là tròn 23 năm kể từ ngày xảy ra vụ tấn công bằng khí độc sarin gây chết người trên 1 tàu điện ngầm ở Tokyo do giáo phái Chân lý Aum (Aum Shinrikyo) tiến hành.

Ngày 20/3/1995, giáo phái theo tư tưởng tận thế đã đâm chọc thủng các túi khí độc, thả khí độc thần kinh sarin vào những toa tàu điện ngầm chật kín người trong giờ cao điểm ở trung tâm Tokyo, khiến 13 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị trúng độc. Những kẻ khủng bố sau đó đã uống thuốc giải độc sarin và trốn thoát trong khi các hành khách, bị khói làm cho mù mắt và thiếu không khí, vội vã tìm lối thoát.

Nạn nhân trong vụ tấn công bằng khí sarin ở ga tàu điện ngầm tại Tokyo. Ảnh: Getty

Sau đó, 13 thành viên Aum bị tuyên án tử hình vì nhiều tội ác liên quan tà giáo Aum. 7 người được đưa đến các nhà tù bên ngoài thủ đô Tokyo. “Giáo chủ” Shoko Asahara, 63 tuổi, cũng bị kết án tử hình, chưa bị giải đến nhà tù khác.

Vụ chuyển nhà tù tuần vừa rồi khiến giới truyền thông Nhật đồn đoán sắp có vụ xử tử hình. Nhật thường xử tử hình tội phạm khi nào kết thúc vụ xử án các đồng phạm. Và đến đầu năm 2018, khâu xét xử này đã hoàn tất.

Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu toàn bộ thành viên được chuyển đổi trại giam có bị xử tử cùng một ngày hay không. Tuy nhiên, theo tờ The Guardian (Anh), cuộc hành hình này – dù cùng lúc hay cách ngày nhau – sẽ có số tử tù nhiều nhất trong 10 năm trở lại đây (trong năm 2008, Nhật Bản đã cho xử tử 15 người).

Sáng 20/3/2018, lễ tưởng niệm được tổ chức tại ga Kasumigaseki, một trong những mục tiêu của vụ tấn công.

Các nhân viên nhà ga đã dành 1 phút mặc niệm vào 8h sáng, gần như đúng thời điểm xảy ra vụ tấn công cách đây 23 năm. Gia đình các nạn nhân và những người tưởng niệm đã đến đặt hoa và bày tỏ tiếc thương đối với các nạn nhân.

Giáo chủ của phái Aum Shinrikyo Shoko Asahara. Ảnh: Getty

Cụ bà Shizue Takahashi, 71 tuổi, có chồng bị chết vì nhiễm độc khí sarin trả lời phỏng vấn với Kyodo như sau: “Tôi hy vọng chúng bị xử tử hình đúng theo luật định, và giới truyền thông không làm ầm ĩ về việc này”.

Aum Shinrikyo là giáo phái kết hợp Phật giáo và yoga với triết lý khải huyền của đạo Thiên Chúa. Họ vốn đang bị điều tra về một vụ tấn công bằng khí sarin khác vào năm 1994, khiến 7 người chết, ngoài ra còn vì tội giết một số đối thủ chính trị.

Aum Shinrikyo đã bị tước bỏ tư cách pháp nhân và ưu đãi thuế trong vai trò một tổ chức tôn giáo, nhưng chính phủ Nhật Bản đã kết luận nó không còn là một mối đe dọa và quyết định không ban hành lệnh cấm giáo phái này. Aum đã đổi tên thành Aleph, chữ cái đầu tiên của bảng chữ cái Do Thái và có nghĩa là dấu hiệu đổi mới. Hiện nay, tôn giáo này vẫn duy trì được lượng tín đồ ấn tượng.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day