Nhật Bản: Bắt giữ một nghi phạm liên quan đến cái chết của bé gái Việt, Lê Thị Nhật Linh
Dư Hoàng 04/14/2017 10:30 AM
Ngày 14/4, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một người đàn ông, 46 tuổi, bị nghi có liên quan đến cái chết của bé gái người Việt, Lê Thị Nhật Linh. Các nhà điều tra cho biết, các mẫu ADN thu được từ hiện trường khớp với của người đàn ông vốn là hàng xóm này của bé Linh.

NHK dẫn thông tin từ cảnh sát tỉnh Chiba cho hay, nghi phạm được xác định là một người đàn ông có tên Yasumasa Shibuya, từng là chủ tịch hội phụ huynh trường tiểu học nơi bé Linh theo học. Yasumasa Shibuya là hàng xóm sống trong một căn hộ nằm trước nhà ga Rokumi, cách nhà bé Linh chỉ khoảng 300m.

Vụ bắt giữ diễn ra vào khoảng 8h sáng nay, ngay sau khi cảnh sát phát lệnh truy nã người này. Người đàn ông này bị áp giải khỏi căn hộ ở tầng 4 của một chung cư, tại thành phố Matsudo. Khi bị đưa lên xe cảnh sát, người đàn ông xuất hiện với vẻ mặt khá bình thản, rời đi trong im lặng và không kháng cự.

Nghi phạm bị một nhà điều tra đưa đi sáng nay. Ảnh: Asahi

Các nhà điều tra sau đó đã khám xét, điều tra chiếc ô tô được cho là của nghi phạm, che bạt phủ kín ô tô và kéo về trụ sở.

Trước đó, kết quả giám định cho thấy ADN của ông ta trùng khớp với ADN trên các đồ vật của Linh được tìm thấy tại hiện trường. Cảnh sát nhấn mạnh rằng nghi phạm trên chắc chắn có liên quan tới việc vứt xác, tuy nhiên chưa khẳng định đây là nghi phạm sát hại bé Nhật Linh.

Nghi phạm là trưởng hội phụ huynh

Nghi phạm Shibuya Yasumasa, hiện làm kinh doanh bất động sản, từng là hội trưởng hội phụ huynh trường tiểu học Mutsumi số 2, nơi bé Linh theo học. Shibuya nằm trong nhóm phụ huynh tham gia tình nguyện giám sát các học sinh đi học hàng ngày vào sáng sớm, và có vẻ là người rất quan tâm đến sự an toàn của trẻ nhỏ.

Xe cảnh sát chở nghi phạm rời đi khoảng hơn 8 giờ sáng nay 14/4. Ảnh: Asahi

Ông Watanabe Hiroshi, 44 tuổi, một phụ huynh trong trường tiểu học Mutsumi số 2, có con trai lớn của ông là bạn học với Linh. Ông đã đến nhà của bé Linh để thông báo khi nghe tin nghi phạm bị bắt và rất bàng hoàng khi biết Shibuya từng là hội trưởng hội phụ huynh. Theo ông, các học sinh đều biết và chắc chắn Linh cũng quen Shibuya.

Theo lời kể của một phụ nữ hơn 50 tuổi sống cùng khu nhà với nghi phạm thì bản thân bà cũng không thể tưởng tượng được kẻ giết hại bé Linh lại là người sống cùng khu nhà với bà. Bà cho biết Shibuya có hai con cũng đang học tiểu học. Ông ta có vẻ rất lo lắng cho con và là người tốt bụng, bà nói: "Tôi cực kỳ ngạc nhiên, không rõ có nhầm lẫn gì không".

Gia đình nạn nhân đã nhận được thông tin

Trả lời phỏng vấn sáng nay, cha của Nhật Linh cho hay gia đình ông đã biết tin nghi phạm sát hại con gái bị bắt. "Tôi sẽ báo tin này với con gái", ông nói. "Tôi không biết phải nói gì. Tôi sẽ chỉ tha thứ cho nghi phạm nếu ông ta trả lại sự sống cho con gái tôi". 

Bé Lê Thị Nhật Linh, học sinh lớp 3 mất tích sáng 24/3 chỉ vài phút sau khi rời nhà tới trường dự lễ tổng kết. Hai ngày sau đó, thi thể của bé Nhật Linh, được một người đàn ông đi câu cá ở sông Tone tìm thấy vào khoảng 6h45 sáng, gần mương thoát nước ở thành phố Abiko, tỉnh Chiba, cách nhà em khoảng 10 km. Người đàn ông phát hiện thi thể bé trong tình trạng không mặc quần áo và không có bất kỳ vật dụng cá nhân nào và báo cho giới chức địa phương.

Hiện trường nơi thi thể bé gái Việt được tìm thấy. Ảnh: Kyodo

Qua khám nghiệm, cảnh sát nhận định bé Linh có thể bị sát hại vào khoảng từ sáng 24/3 đến đêm 25/3. Nguyên nhân gây tử vong là do ngạt thở khi bị siết cổ. Trên cơ thể của em có dấu hiệu bị xâm hại tình dục, và còn có nhiều vết thương nhỏ ở hai bên cánh tay và chân.

Cảnh sát đã tiến hành kiểm tra camera an ninh ở khu vực nơi bé sống cùng gia đình và đoạn đường đến trường vào ngày bé mất tích, nhưng camera an ninh gần nhà chỉ ghi nhận việc bé rời nhà vào khoảng 8h sáng hôm đó, trong khi các camera khác trên đoạn đường tới trường học không ghi nhận bất cứ hình ảnh nào của Nhật Linh. 

Hình ảnh mà cảnh sát thu thập được từ camera an ninh đặt gần nhà Linh và camera hành trình trên các ôtô cho thấy có một người đàn ông đã đi theo bé gái người Việt vào sáng mà em mất tích. Cảnh sát cho rằng, hung thủ là người rất am hiểu địa hình và đường sá trong khu vực. Cũng như đưa ra nhận định, hung thủ đã sát hại bé Linh ở một nơi khác trước khi dùng ô tô di chuyển và bỏ lại thi thể em ở bờ mương.

Ngày 27/3, chiếc balô màu đỏ cùng quần áo của Linh cũng được tìm thấy dọc bờ sông Tone ở thành phố Bando, tỉnh Ibaraki, cách nơi phát hiện thi thể em hơn 10 km về hướng Tây Bắc. Theo NHK, một người dân địa phương cho biết, vào ngày 26/3, lúc trời đang mưa, một chiếc xe màu bạc xuất hiện ở con đường gần bờ sông nơi mà cảnh sát sau đó tìm thấy các đồ vật của bé Linh bị rải rác ở các vị trí khác nhau.

Ngày 3/4, gia đình đã đưa thi thể Linh về Việt Nam và an táng tại quê nhà ở ngoại thành Hà Nội.

Author: Dư Hoàng

News day