Người Hồng Kông biểu tình phản đối cấm đảng đối lập hoạt động
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 07/22/2018 07:30 AM
Ngày 21/7, hàng trăm người Hồng Kông đổ ra đường tổ chức biểu tình, chỉ trích chính quyền đặc khu “chơi xấu” vì tìm cách cấm một đảng phái chủ trương độc lập hoạt động.

Cảnh sát đặc khu 5 ngày trước đưa ra đề xuất cấm hoạt động với đảng Dân tộc Hồng Kông (Hong Kong National Party - HKNP) với lý do “đảng này là một mối đe dọa tiềm năng đối với an ninh quốc gia và an toàn công cộng”. Đảng này có thời hạn đến ngày 7/8 để đưa ra giải trình bằng văn bản, thuyết phục lãnh đạo bộ phận an ninh Hồng Kông Lý Gia Siêu (John Lee Ka-chiu), bác bỏ đề xuất.

Để phản đối đề xuất này, nhiều người dân Hồng Kông vào ngày 21/7 đã xuống đường biểu tình, cầm theo biểu ngữ cùng còi đen (một phép ẩn dụ về sự bất công, ý chỉ chính quyền đặc khu vì muốn lấy lòng giới chức Bắc Kinh mà tiến hành đàn áp tiếng nói đòi dân chủ).

Người biểu tình Hồng Kông ngày 21/7. Ảnh: SCMP

Khoảng 500 người biểu tình từ các đảng ủng hộ dân chủ khác nhau đã tụ tập tại quận Wan Chai của Hồng Kông cho một cuộc diễu hành được tổ chức bởi Mặt trận Nhân quyền Dân sự (CHRF), một nhóm không ủng hộ độc lập.

"Hồng Kông đang bắt đầu truy tố mọi người vì bài phát biểu của họ", Isabella Yeung, một giáo viên 40 tuổi nói. “Nhóm đã không thực hiện bất kỳ hành động nào hoặc gây ra bất kỳ bạo lực nào. Tất cả những gì họ làm là nói”.

Người biểu tình còn cảnh báo đề xuất nếu được thông qua sẽ mở đường cho việc thi hành Điều 23 Luật cơ bản (bộ luật tối cao của đặc khu) về “an ninh quốc gia”, cấm tuyệt đối những hành vi được cho là phản quốc, lật đổ chính quyền. Năm 2003, chính quyền cựu đặc khu trưởng Đổng Kiến Hoa từng muốn thi hành Điều 23 nhưng phải hoãn lại vì bị người dân phản đối mạnh mẽ.

Hầu hết những người biểu tình không ủng hộ độc lập cho Hồng Kông. Nhưng sau khi kết thúc cuộc diễu hành, khoảng 50 người, có nhiều người đeo mặt nạ đã vẫy cờ "độc lập Hồng Kông" và hét lên: "Chúng tôi là người Hồng Kông, không phải người Trung Quốc".

Người dân cầm còi đen cùng biểu ngữ xuống đường. Ảnh: Liberty Times

Cảnh sát Hồng Kông thống kê có khoảng 600 người tham gia biểu tình ngày 21/7, còn theo nhóm Civil Human Rights Front thì con số này lên đến 1.200 người vào lúc đỉnh điểm.

Hồng Kông là một lãnh thổ bán tự trị ở Trung Quốc được quản lý theo nguyên tắc "một quốc gia, hai hệ thống” sau khi được Anh trao trả lại cho Trung Quốc. Vương quốc Anh đã lên tiếng lo ngại về sự đàn áp các hoạt động chính trị trong thành phố.

"Vương quốc Anh không ủng hộ độc lập của Hồng Kông, nhưng mức độ tự chủ cao của Hồng Kông, quyền và tự do của nó là trung tâm trong cách sống của họ, và điều quan trọng là họ được tôn trọng đầy đủ", văn phòng ngoại giao Anh cho biết vào thứ Tư 18/7.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day