Nga phát hành tiền có in hình Crimea
Sam Sam 10/13/2017 01:30 PM
Ngân hàng Trung ương Nga đã phát hành tờ tiền mới có mệnh giá 200 và 2.000 ruble với hình ảnh thành phố hải quân Crimea ở Sevastopol và các di tích Hy Lạp và La Mã ở Chersonesus.

Giám đốc Ngân hàng Trung ương Nga, Elvira Nabiullina, cho biết quyết định miêu tả hình ảnh của Crimea trong cuộc thi bầu chọn phản ánh nguyện vọng của người Nga.

Giám đốc Ngân hàng Trung ương Nga, Elvira Nabiullina công bố quyết định phát hành tờ 200 và 2.000 ruble. Ảnh: Sputnik

Cuộc thi chọn biểu tượng cho tiền giấy có mệnh giá 200 và 2.000 ruble đã diễn ra từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2016, trong đó có sự tham dự của khoảng năm ngàn đề cử là các danh lam thắng cảnh từ nhiều thành phố của Nga. Giai đoạn cuối cùng của cuộc thi bao gồm cuộc bình chọn trên toàn nước Nga, theo kết quả đó đã xác định biểu tượng của Sevastopol và Viễn Đông đã chiến thắng. Thành phố hải quân Crimea của Sevastopol là một sự lựa chọn đặc biệt nhạy cảm, bởi vì nó là nơi đóng đô của đội tàu Biển Đen của Nga.

Hình ảnh tờ tiền 200 ruble mới của Nga. Ảnh: Dw.com

Động thái này của Ngân hàng Trung ương Nga được coi là phản ứng mang tính thách thức đối với Kiev cũng như quyết định gia hạn lệnh trừng phạt gần đây nhất của Liên minh châu Âu và Mỹ đối với Nga về việc sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Các tờ tiền với mệnh giá mới sẽ ngay lập tức đi vào lưu thông tại Moscow, Crimea và vùng Viễn đông, trước khi được phát hành trên toàn quốc vào cuối năm. "Chúng tôi hy vọng rằng việc lưu hành số lượng tiền mới một cách đại trà sẽ bắt đầu vào tháng 12, khi các ngân hàng và các công ty đã hoàn thành việc chuẩn bị", bà Nabiullina cho biết.

Tờ 2000 ruble có các điểm mốc trong lịch sử gần đây của Nga, bao gồm sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrome và cầu Russky ở Vladivostok. Ảnh: Dw.com

Thống đốc cho biết, việc lưu hành những tờ tiền mới sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, bởi vì quá trình này cần phải bảo mật, phù hợp với thông lệ quốc tế để chống lại những kẻ làm giả.

Theo bà, máy ATM và thiết bị thanh toán khác sẽ sẵn sàng hoạt động với các tờ tiền mới vào tháng 12. Bà Nabiullina cũng cho biết, vấn đề về tiền giấy sẽ không ảnh hưởng đến lạm phát, đồng thời với việc đưa ra các ghi chú mới, số lượng tờ 100 và 1.000 ruble sẽ bị cắt đồng thời.

Nga hy vọng rằng quyết định này sẽ thúc đẩy các giao dịch bằng tiền mặt và thúc đẩy chi tiêu.

Author: Sam Sam

News day