Nga huấn luyện quân sự tại Bắc Cực, ngay sát Mỹ
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 03/29/2018 10:30 AM
Lần đầu tiên kể từ thời kỳ Xô viết, Nga đã tiến hành cuộc huấn luyện bay quân sự qua Bắc Cực, tiến sát tới bờ biển Bắc Mỹ. Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/3 đã xác nhận thông tin này.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết máy bay chống tàu ngầm hạng nặng đã được huy động tham gia đợt huấn luyện, song không công bố thời điểm cụ thể của chuyến bay.

Ông Sergei Shoigu cho biết: "Lần đầu tiên sau 30 năm kể từ thời Xô viết, Nga mới thực hiện chuyến bay có ý nghĩa đặc biệt này. Để làm được điều đó, không quân Nga đã nâng cao kỹ năng vận hành của mình với nhiều loại máy mới, tối tân”.

Máy bay tuần tra chống tàu ngầm của Nga. Ảnh: Reuters

Thông tin này được công bố trùng thời điểm Mỹ và Anh đang tiến hành tập trận hải quân chung trên vùng biển Bắc Cực và trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang leo thang liên quan đến vụ việc hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal bị nghi đầu độc trên lãnh thổ Anh.

Bắc Cực giờ đây đang được coi là biên giới mới với nguồn năng lượng và khoáng sản phong phú. Trữ lượng hydrocacbon tại Bắc Cực được ước tính nhiều hơn cả Saudi Arabia và Nga. Sự tan băng tại cực bắc mở ra các tuyến vận tải mới, tạo ra viễn cảnh về những tuyến đường hàng hải trực tiếp cho các tàu hàng đi qua lại giữa Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Kể từ sau năm 1991, Nga liên tục đẩy mạnh hiện diện quân sự cũng như nhiều hoạt động tại Bắc Cực. Trong thông điệp liên bang 2018 đọc ngày 1/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác định Bắc Cực là khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với Nga, do đó việc củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng cho quân sự, vận tải và nghiên cứu khoa học của Nga tại đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu nhằm đảm bảo các lợi ích của Moscow.

Kể từ năm 1991, Nga tăng cường hiện diện và khả năng quân sự tại Bắc Cực. Ảnh: rbth.com

Giới quân sự Nga nhận định, với việc liên tiếp trang bị mới và tăng cường những động thái được cho là chưa từng có tại Bắc Cực, Chính phủ Nga đang có những bước đi phù hợp để kiểm soát các tuyến đường hàng hải và nguồn khoáng sản phong phú tại Bắc Cực.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day