Nga cực lực bác bỏ cáo buộc bắn rơi MH17
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/26/2018 10:30 AM
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, quân đội nước này không liên quan đến vụ rơi máy bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi tháng 7/2014 sau khi Hà Lan và Australia tuyên bố Nga "chịu trách nhiệm" cho việc triển khai hệ thống tên lửa BUK đã bắn hạ chuyến bay này.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, không có bất cứ tổ hợp tên lửa nào của nước này được đưa qua biên giới Nga - Ukraine. Đồng thời, Nga bày tỏ lo ngại, cơ quan điều tra Hà Lan đã đưa ra kết luận về vụ việc dựa trên những hình ảnh từ mạng xã hội mà không xem xét những lời khai của các nhân chứng về việc tên lửa được phóng từ lãnh thổ do Chính phủ Ukraine kiểm soát.

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 tại Ukraine. Ảnh: Sputnik

Hãng thông tấn RT của Nga dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nêu rõ, Moscow không chấp nhận và cũng không tin vào kết quả của cuộc điều tra quốc tế trong vụ tai nạn của MH17, bởi họ không được phép tham gia vào cuộc điều tra này.

"Đương nhiên, do bị khước từ trở thành một bên tham gia đầy đủ, Nga không biết liệu kết quả của cuộc điều tra này có thể được tin tưởng hay không" - ông Peskov nêu rõ.

Trong ngày 25/5, Tổng thống Putin đã tham dự một phiên thảo luận bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ở Nga và một trong số các câu hỏi ông nhận được là liệu tên lửa bắn rơi máy bay chở khách MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi năm 2014 có phải là của Nga hay không.

“Chắc chắn là không”, ông Putin nhấn mạnh.

Tuyên bố của Nga được đưa ra nhanh chóng nhằm phản bác kết luận của Đội điều tra hỗn hợp (JIT) bao gồm đại diện Hà Lan, Úc, Malaysia, Bỉ và Ukraine đưa ra cùng ngày trong cuộc họp báo tại Bunnik (Hà Lan).

Kết luận của nhóm JIT MH17 xác định rằng tên lửa bắn rơi chiếc máy bay xấu số trên thuộc về lữ đoàn phòng không số 53 của quân đội Nga đóng ở khu vực Kursk (thuộc Nga).

Quang cảnh buổi họp báo ngày 24/5 ở Bunnik, Hà Lan với phần quả tên lửa của quân đội Nga được trưng bày như bằng chứng. Ảnh: Reuters

Máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine vào ngày 17/7/2014 khi đang trong hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia).

Vụ việc khiến toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đến từ 10 quốc gia khác nhau thiệt mạng, trong đó có tới 196 nạn nhân mang quốc tịch Hà Lan, 28 công dân Australia và 3 nạn nhân gốc Việt.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day