Nga bao che cho hành động vi phạm lệnh trừng phạt Bắc Hàn?
CTV Kem 09/14/2018 06:00 AM
Ngày 13/9, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã lên tiếng cáo buộc Nga đang tìm cách bao che cho những hành động vi phạm của công dân Nga liên quan tới lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc áp đặt với Bắc Hàn.
Bắc Hàn duyệt binh. Ảnh: ST

Theo Reuters, một bản báo cáo độc lập được đệ trình lên ủy ban trừng phạt Bắc Hàn thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tháng trước cho biết Bình Nhưỡng vẫn chưa dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa, đồng thời vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc về xuất khẩu hàng hóa.

Trong báo cáo, các nhà ngoại giao nói rằng Nga đã gây sức ép tới các giám sát viên độc lập về lệnh trừng phạt Bắc Hàn nhằm sửa đổi bản báo cáo này. 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải đưa ra quyết định đồng thuận về việc liệu có công bố bản báo cáo này không, trong khi Mỹ phản đối việc công bố bản tài liệu sửa đổi.

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa rơi vào thế bế tắc, Mỹ cho rằng Nga đang tìm cách bao che cho các hoạt động vi phạm lệnh trừng phạt Bắc Hàn của Liên Hợp Quốc.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh:ST

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói trong ngày 13/9: “Nga không được phép thay đổi và cản trở các báo cáo độc lập của Liên Hợp Quốc về các lệnh trừng phạt Bắc Hàn chỉ vì họ không thích những thông tin trong báo cáo đó. Việc thực thi đầy đủ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các nước thành viên, bao gồm cả Nga”.

Một nhà ngoại giao giấu tên cho biết báo cáo sửa đổi đã loại bỏ một số thông tin cáo buộc Nga vi phạm các lệnh trừng phạt Bắc Hàn. Hiện nay phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc cũng như Nga chưa đưa ra phản hồi về các cáo buộc trên.

Author: CTV Kem

News day