Mỹ đưa hàng loạt máy bay, tàu chiến đến bán đảo Triều Tiên trước thềm Olympic
CTV HIền 01/17/2018 07:30 AM
Trước thềm Olympic mùa Đông PyeongChang diễn ra tại Nam Hàn sắp tới, Mỹ bất ngờ tăng cường hiện diện quân sự của mình gần bán đảo Triều Tiên với hàng loạt máy bay ném bom tàng hình, tàu sân bay và tàu đổ bộ mới.

Tuần trước Lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ ra thông báo cho biết, máy bay ném bom tàng hình B2 với 200 quân nhân sẽ được triển khai tới đảo Guam ở Thái Bình Dương. Tuyên bố cho biết, việc triển khai nhằm tạo ra các lựa chọn răn đe để duy trì sự ổn định khu vực.

Vài ngày sau đó, khi tàu sân bay USS Carl Vinson khởi hành đến khu vực Tây Thái Bình Dương thì đồng thời việc triển khai máy bay tàng hình B2 cũng được diễn ra. Theo truyền thông Nam Hàn, các vũ khí chiến lược sẽ tiến đến hải phận gần bán đảo Triều Tiên trước khi Olympic mùa Đông PyeongChang bắt đầu vào mùng 9/2 tới.

 Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit. Ảnh: CNN

Tàu sân bay USS Ronald Reagan cũng dự kiến sẽ có mặt trong thời gian sắp tới. Mỹ trước đó nhất trí hoãn cuộc diễn tập quân sự với Nam Hàn cho đến sau Olympic mùa Đông PyeongChang, động thái được cho là không "khiêu khích" Bắc Hàn thử tên lửa.

Bên cạnh đó, vào ngày 14/1, Hải quân Mỹ thông báo USS Wasp, tàu đổ bộ cải tiến có thể mang theo binh lính và khởi động máy bay chiến đấu tàng hình F-35B, đã cập bến phía Nam Nhật Bản.

Sự xuất hiện của phi đội B-2 cùng các tàu sân bay và tàu đổ bộ mới được cho là thông điệp khẳng định Mỹ không nhún nhường trong vấn đề Bắc Hàn, cũng như bảo đảm Bình Nhưỡng không có hành động khiêu khích nào trong thời gian diễn ra Olympic Mùa đông 2018.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ. Ảnh: Reuters

Trước những hành động đó của Mỹ, Bắc Hàn cáo buộc rằng quốc gia này đang tìm cách "dội nước lạnh" vào các cuộc đối thoại vừa nối lại giữa Bình Nhưỡng và Seoul, sau khi đồng ý hoãn các cuộc tập trận chung trong thời gian tổ chức Olympic Mùa đông. Trên trang Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận đảng Lao động Bắc Hàn khẳng định: "Đây là các động thái khiêu khích quân sự không thể tha thứ, làm lạnh bầu không khí tái hòa giải liên Triều đang diễn ra".

Ngày 15/1, Đại diện hai miền Nam - Bắc Triều Tiên đã tổ chức vòng đàm phán thứ hai nhằm dọn đường cho phái đoàn Bắc Hàn tham gia Olympic. Washington lên tiếng ủng hộ đối thoại, nhưng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn ở mức cao, đặc biệt sau hoạt động bổ sung lực lượng của Mỹ.

Author: CTV HIền

News day