Mỹ - Bắc Hàn cùng nhau thực hiện phi hạt nhân
Kem 09/07/2018 02:30 PM
Nhận được lời khẳng định về sự tin tưởng từ nhà lãnh đạo Bắc Hàn (Triều Tiên) Kim Jong-un, Tổng thống Trump đã gửi lời cảm ơn và khẳng định sẽ cùng ông Kim thực hiện phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên sau khi hai nước ký Tuyên bố chung với cam kết nhanh chóng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thiết lập mối quan hệ Mỹ - Bắc Hàn kiểu mới.
Ông Trump và ông Kim bắt tay nhau tại sảnh khách sạn Capella. Ảnh: ST

Sau lời khẳng định của Chủ tịch Kim Jong-un với các quan chức Nam Hàn rằng niềm tin của ông đối với Tổng thống Trump là “không thay đổi", Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời cảm ơn tới ông Kim Jong-un. Đồng thời, hai bên đã đi đến quyết định cùng ký kết tuyên bố chung với 4 cam kết hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.                                                          

Hai bên ký kết thực hiện phi hạt nhân. Ảnh ST

Trong tuyên bố của mình, ông Trump cho biết: "Chúng tôi đang ký một văn bản rất quan trọng, rất toàn diện. Chúng tôi đã có thời gian tuyệt vời bên nhau, có một mối quan hệ tuyệt vời. Nhiều nội dung khác sẽ được thảo luận trong buổi họp báo".

Trong khi đó, ông Kim Jong Un khẳng định: "Thế giới sẽ chứng kiến sự thay đổi to lớn".

Đây là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một Tổng thống đương nhiệm của Mỹ và một nhà lãnh đạo Bắc Hàn, được diễn ra tại Singapore là kết quả của hàng loạt nỗ lực ngoại giao từ cả hai nước trong vài tháng qua, theo sau các cuộc gặp thượng đỉnh hai miền Nam - Bắc Triều Tiên.

Singapore được chọn là nơi tổ chức thượng đỉnh Trump - Kim vì chính sách ngoại giao trung lập. Chi phí tổ chức cuộc gặp lịch sử này được ước tính vào khoảng 15 triệu USD, chủ yếu dành cho công tác an ninh.

Author: Kem

News day