Lật tàu ngoài khơi Libya, gần trăm người đuối nước
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 02/03/2018 01:30 PM
Ngày 2/2, Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) thông báo ít nhất 90 người di cư, chủ yếu là người Pakistan có thể đã đuối nước ở ngoài khơi bờ biển Libya sau khi một chiếc tàu buôn lậu chở những người này bị lật.

Tổ chức này cho biết, con thuyền chở những người di cư đang trên hành trình đến bờ biển của Italy. Hiện có 3 người sống sót vào 10 thi thể đã dạt vào bờ sau vụ việc, trong đó có 2 người Libya và 8 người Pakistan.

Người phát ngôn của IOM, bà Olivia Headon cho hay: "Những người sống sót đưa ra con số ước tính 90 người chết đuối trong vụ lật tàu, nhưng chúng tôi vẫn phải xác minh con số chính xác các nạn nhân trong thảm kịch này".

Hình ảnh người di cư bị bọn buôn người nhồi nhét trên các con thuyền ọp ẹp để vượt biển. Ảnh: AP

Trước đó, giới chức an ninh tại thị trấn Zurawa của Libya cho biết 2 người Libya và 1 người Pakistan đã được giải cứu khỏi con thuyền trên.

Thị trấn Zurawa nằm gần biên giới Libya với Tunisia. Các thuyền chở người di cư thường khời hành từ khu vực này. Libya là cửa ngõ chính để những người di cư vượt biên đến châu Âu bằng đường biển. Theo Liên Hợp Quốc, chỉ trong năm 2017, khoảng 120.000 người di cư đến châu Âu bằng đường biển để chạy trốn chiến tranh ở Trung Đông và nghèo đói ở châu Phi. Trong 4 năm qua, ước tính khoảng 600.000 người di cư đã rời Libya đến Italy. Tuy nhiên, con số những người di cư đã giảm mạnh sau khi nhà chức trách Libya chặn các chuyến đi này do sức ép của Italy và Liên minh châu Âu (EU).

Các tổ chức buôn người tại Libya thường vận chuyển người di cư trên những chiếc thuyền cao su chật chội, cũ kĩ, không đảm bảo an toàn vượt qua Địa Trung Hải để tới Italy.

Rất nhiều người đánh đổi tất cả tài sản để lên tàu di cư nhưng con tàu lại chẳng thể tới đích. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, trong chuyến thăm đất nước Tunisia, Tổng thống Pháp Macron tuyên bố, các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm đối với tình hình hiện nay tại Libya do đã phát động can thiệp quân sự, lật đổ chế độ Gaddafi vào năm 2011. Theo ông Macron, việc NATO phát động can thiệp quân sự nhưng không tính đến các phương án tiếp theo đã khiến Libya rơi vào một cuộc khủng hoảng không lối thoát, trở thành một quốc gia không thể điều hành nổi trong suốt nhiều năm qua.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day