Lãnh đạo Hàn - Triều đồng ý gặp thượng đỉnh tháng này tại Bình Nhưỡng
Ngọc Hà/ ZingNew 09/07/2018 07:30 AM
Hội nghị liên Triều lần thứ 3 sẽ diễn ra ở Bình Nhưỡng từ 18-20/9 trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tái khẳng định cam kết giải trừ hạt nhân.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: VOV

Ngày 6/9, ông Chung Eui Yong, cố vấn an ninh cấp cao Hàn Quốc, cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “tái khẳng định quyết tâm phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên và sẵn sàng phát triển quan hệ hợp tác gần gũi với Hàn Quốc và Mỹ.

“Chủ tịch Kim bày tỏ sự thất vọng về những hoài nghi xuất phát từ một bộ phận cộng đồng quốc tế đối với quyết tâm của ông. Triều Tiên đã thực hiện một số biện pháp cần thiết để phi hạt nhân hóa và ông Kim nói sẽ rất cảm kích nếu thiện chí của Triều Tiên được chấp nhận với thiện ý”, Reuters dẫn lời ông Chung.

Theo chỉ đạo của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, hôm 5/9, phái đoàn của ông Chung Eui Yong tới Bình Nhưỡng để thảo luận về thời gian và địa điểm cho hội nghị liên Triều lần thứ 3. Ông Kim Jong Un đã trao đổi ý kiến với các đặc phái viên về chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

“Miền Bắc và miền Nam cần thúc đẩy nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un.

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng ngày 5/9. Ảnh: Reuters.

“Đó là lập trường không đổi và là ý chí quyết tâm của ông ấy nhằm loại bỏ các mối nguy về mâu thuẫn vũ trang và thảm kịch chiến tranh tại bán đảo Triều Tiên, để bán đảo trở thành cái nôi hòa bình không có vũ khí hạt nhân hay mối đe dọa hạt nhân”, theo KCNA.

Theo AFP, đây được cho là nỗ lực nhằm phá vỡ thế bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ. Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong Un gặp mặt hồi tháng 6 tại Singapore và cam kết tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đứng trước nguy cơ đổ vỡ khi cả hai đều cáo buộc bên còn lại không nhanh chóng thực hiện cam kết.

Tháng trước, Tổng thống Trump hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Sau đó, truyền thông nhà nước Triều Tiên lên tiếng cáo buộc Mỹ "hai mặt" và "ủ mưu tội ác" chống lại Bình Nhưỡng.

Author: Ngọc Hà/ ZingNew

News day