Không tặc cướp máy bay Ai Cập bị dẫn độ về nước
Nguyễn Hoàng 08/21/2018 01:30 PM
Một nghi phạm cướp máy bay dân sự Ai Cập hồi tháng 3/2016 bị dẫn độ về nước sau hơn hai năm kháng cáo bất thành.

''Giới chức Síp hôm qua đã bàn giao cho Ai Cập nghi phạm Seif al-Din Mohamed Mostafa", AFP ngày 19/8 dẫn tuyên bố của Bộ Tư pháp Síp cho biết.

Các quan chức sân bay Cairo xác nhận sự hiện diện của Mostafa, 61 tuổi, vào cuối ngày 18/8 trong bối cảnh an ninh tại khu vực được siết chặt. Bộ trưởng Tư pháp Ai Cập cho biết Mostafa đã được bàn giao cho các công tố viên để phục vụ công tác điều tra bổ sung.

Seif Eldin Mustafa (trái). Ảnh: Photoshelterblog

Trong thời gian ở Síp, Mostafa kháng cáo nhằm phản đối việc dẫn độ với lý do sẽ không được xét xử công bằng tại Ai Cập. Nghi phạm tự mô tả mình là người yêu tự do, "mong muốn mang lại nền dân chủ cho dân tộc Ai Cập vốn phải chịu đựng những tội ác như bắt cóc, giam giữ và giết người bất hợp pháp".

Cảnh sát Síp áp giải Mustafa (giữa) khỏi một phiên tòa ngày 30/3/2016. Ảnh: AFP.

Mostafa lý giải động cơ cướp máy bay là muốn tị nạn ở Italy và tố cáo với thế giới việc chính quyền Ai Cập "đàn áp nhân dân".

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Síp bác bỏ kháng cáo của Mostafa. "Yêu cầu tị nạn của Mostafa bị từ chối khi các thẩm phán xác định anh ta là 'thủ phạm của những tội ác nghiêm trọng'", tòa án tuyên bố.

Theo Bộ Tư Pháp Síp, sau phán quyết của tòa, Mostafa bày tỏ mong muốn trở lại đất nước và rút đơn kháng cáo.

Ngày 29/3/2016, Mustafa khống chế phi cơ chở 62 người của hãng EgyptAir không lâu sau khi nó cất cánh trong hành trình từ Alexandria tới Cairo.

Mustafa tuyên bố có bom và buộc máy bay chuyển hướng tới Síp, nơi y giữ vài hành khách và nhân viên tổ bay làm con tin, đòi gặp vợ cũ. Mustafa cuối cùng đầu hàng trước cảnh sát chống khủng bố sau 5 giờ đàm phán căng thẳng.

Author: Nguyễn Hoàng

News day