Khám phá ý nghĩa của búp bê Nga Matryoshka nổi tiếng
Nga Nguyen (Theo Phuot Bui) 06/19/2018 12:30 PM
Búp bê Nga có nhiều ý nghĩa trong văn hóa Nga.

Giới thiệu về búp bê Nga Matryoshka

Từ lâu hình ảnh búp bê màu sắc sặc sỡ mang trong mình hàng chục búp bê cỡ nhỏ dần, đã đi vào trí nhớ nhiều người dân tại Nga cũng như khách du lịch. Búp bê Matryoshka cũng đã trở thành hình ảnh biểu tượng nổi tiếng của nước Nga.
Búp bê Matryoshka đầu tiên được trình làng vào năm 1890, tại hội thảo “Giáo dục cho trẻ em” tại Moscow do nghệ nhân Sava Mamontov (1841 – 1918) làm ra.

Ảnh: matryoshkax.blogspot.com

Mỗi bộ búp bê gồm số lượng bao nhiêu con?

Thường thì do sự sáng tạo và mục đích của nghệ nhân làm bộ búp bê nên việc số lượng búp bê con trong mỗi bộ là không có. Thường thì nó sẽ dao động khoảng từ 2 tới 60 con búp bê nhỏ hơn được vẽ đủ thứ màu sắc, hình ảnh. Bộ Matryoshka hoàn hảo đầu tiên được làm bởi Vasily Zvyozdochkin và do Sergey Malyutin sơn vẽ có 8 búp bê. Từ “người mẹ” bên ngoài, tới các “chị lớn”, mỗi tượng cầm một vật dụng khác nhau như cái giỏ, cái liềm, bát cháo, cái chổi, tượng thứ 5 là một “người con trai”, tiếp đến hai “em gái” và cuối cùng là một đứa trẻ còn đang bọc tã.

Ảnh: amazon.co.uk

Tại sao búp bê Nga cuối cùng lại “xấu xí” nhất?

Khi đi mua búp bê Nga, nếu bạn thắc mắc vì sao con nhỏ nhất ở trong cùng là con thô và xấu nhất, thì đơn giản là bạn đã chưa hiểu hết được ý nghĩa của nó. Trái tim của Matryoska nằm ở búp bê út. Cô nàng búp bê nhỏ nhắn nhất yếu đuối nhất và cần được bảo vệ nhất, đó là lớp vỏ cuối cũng có lẽ là không đẹp, không mạnh mẽ, tuyệt vời như các vỏ bọc ban đầu nhưng đấy chính là trái tim tâm hồn thật sự và sẽ thật không dễ gì để thấy nó đâu.

Nếu bạn đã nhìn thấy tâm hồn của búp bê út trong một con người nào đó thì họ đã đặt niềm tin, sự thương yêu chân thành nhất vào bạn. Vỏ bọc cuối cùng bao giờ cũng mỏng manh dễ vỡ và yếu đuối nhất, bạn đừng làm họ tổn thương và thất vọng. Hãy yêu thương, cảm thông với nhau bằng cả trái tim và sự chân thành

Ảnh: russianlegacy.com

Tại Nga bạn nên mua búp bê Nga ở đâu?

Thông thường du lịch tại Nga bạn nên ghé thăm những cửa hàng tại trung tâm thành phố để mua những bộ búp bê Nga, hoặc đơn giản hơn bạn sẽ thấy chúng được bán bởi những người bán hàng rong trên phố. Tuy nhiên bạn cần xem xét kỹ lưỡng một chút và nhớ hỏi giá khi mua nhé.

Theo: Phượt Bụi

 

Bạn đang đọc báo người việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com.

Xin cảm ơn!

Author: Nga Nguyen (Theo Phuot Bui)

News day