Indonesia: Trường mẫu giáo cho các bé gái mặc đồ đen giống IS, cầm súng diễu hành
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/21/2018 11:30 AM
Một trường mẫu giáo ở Indonesia đang gây phẫn nộ vì để các bé gái mặc trang phục màu đen theo phong cách của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cầm bìa cứng cắt hình súng trường trong lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh (17/8).

Những bức ảnh về lễ diễu hành tổ chức tại thành phố Probolinggo, Đông Java, gần Surabaya - thành phố lớn thứ hai của nước này hôm 18/8 cho thấy các bé gái đeo mạng che mặt kiểu niqab và cầm súng trường giả làm từ bìa các-tông.

Ngày 20/8, sau khi bị chỉ trích vì "thúc đẩy bạo lực" ở đất nước từ lâu đã là mục tiêu cho những cuộc tấn công của phiến quân, hiệu trưởng trường mẫu giáo TK Kartika phải lên tiếng xin lỗi và tỏ ra hối tiếc với quyết định này, đồng thời nói rằng họ không tìm cách để "tiêm nhiễm bạo lực" vào đầu các em nhỏ.

"Chúng tôi muốn thực hiện chủ đề về cuộc đấu tranh của đấng tiên tri nhằm gia tăng đức tin và sự tận tụy đối với Thánh Allah" - hiệu trưởng Suhartatik biện minh.

Các bé gái mặc trang phục màu đen theo phong cách của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cầm súng trường nhân lễ diễu hành kỷ niệm ngày quốc khánh. Ảnh: Twitter

Khi được hỏi về lý do tại sao lại chọn trang phục này, bà Suhartatik thừa nhận họ đã tận dụng đồ từ những năm trước để tiết kiệm chi phí cho các phụ huynh. "Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ tới ảnh hưởng. Điều quan trọng là tham gia diễu hành và bọn trẻ nhỏ cảm thấy vui vẻ", bà Suhartatik nói với BBC Indonesia. Tuy nhiên, bà lại không giải thích được lý do họ sử dụng những bộ trang phục kiểu thánh chiến trong những năm trước.

Lời giải thích của hiệu trưởng tiếp tục dẫn tới làn sóng phản ứng từ trên mạng xã hội Indonesia.

"Không ai mang theo súng trường tấn công trong thời đại của nhà tiên tri cả - là giáo viên này không biết gì về lịch sử hay bà ấy chỉ đang tìm cách đổ lỗi" - một người dùng Twitter viết. "Rõ ràng những hạt giống của IS đang được nuôi dưỡng sớm", một người khác bình luận.

Các nữ chiến binh IS. Ảnh: Getty

Chủ tịch quốc hội Indonesia Bambang Soesatyo cũng chỉ trích "trường hợp đáng lo ngại" này. "Cho trẻ em mặc trang phục trùm kín màu đen và mang vũ khí giả thể hiện một sự nhận thức kém. Làm như vậy có thể hủy hoại tư tưởng của bọn trẻ", ông Soesatyo nhấn mạnh.

Phía đơn vị tổ chức cuộc diễu hành bày tỏ sự ân hận về vụ việc. "Tôi thực sự xin lỗi - tôi đã không kiểm tra trước" - người đứng đầu đơn vị tổ chức Supini nói.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day