Indonesia chặn đứng âm mưu đánh bom khủng bố dinh tổng thống
Thusy 08/16/2017 07:30 AM
Cảnh sát Indonesia ngày 15/8 đã bắt giữ 5 phần tử Hồi giáo cực đoan gần thủ đô Jakarta và thu giữ nhiều hóa chất được dùng để chế tạo bom cho âm mưu tấn công dinh tổng thống vào cuối tháng này.

Vụ việc được phát hiện tại tỉnh Tây Java, phía Đông thủ đô Jakarta, trong một cuộc đột kích vào một ngôi nhà ở Bandung, cách Jakarta 120 km về phía Đông Nam. Cảnh sát cho biết họ bị nóng rát, da đỏ lên khi đi vào căn nhà chứa hóa chất này.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Getty

Trong số 5 nghi phạm bị bắt giữ, có 2 người là cặp vợ chồng, đã bị trục xuất khỏi Hong Kong do bị cáo buộc truyền bá tư tưởng cực đoan. Nhóm nghi phạm này nghiên cứu kỹ thuật chế tạo bom mìn qua website do một người Indonesia đang chiến đấu cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria. 

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh Indonesia đang lo ngại về việc các phiến quân hoạt động ngày càng tinh vi hơn sau khi xảy ra vụ tấn công bằng 2 quả bom nồi áp suất vào một trạm xe buýt ở Jakarta vào hồi tháng 5 vừa qua giết chết 3 cảnh sát.

Indonesia, một trong những nước đông dân nhất thế giới, đã xảy ra một loạt các vụ tấn công quy mô nhỏ do IS truyền cảm hứng, dù phần lớn các vụ tấn công xảy ra không chuyên nghiệp, vũ khí tự chế cơ bản và gây ra thương vong cũng như thiệt hại tối thiểu.

Cảnh sát Indonesia chặn đứng âm mưu đánh bom dinh tổng thống. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên cảnh sát Yusri Yunus cho hay: "Đây có lẽ là lần đầu tiên phương pháp này được sử dụng ở Tây Java, liên quan đến các loại hóa chất rất nguy hiểm" nhưng không cho biết thêm chi tiết về hóa chất cũng như kế hoạch tấn công dinh tổng thống. 

Cây ngã đè chết 11 người tại lễ hội tôn giáo ở Bồ Đào Nha

Một cái cây ngã đổ vào đám đông tham gia lễ hội tôn giáo trên đảo Madeira của Bồ Đào Nha làm ít nhất 11 người thiệt mạng, bao gồm trẻ em, và 35 người bị thương bên ngoài một nhà thờ ở thủ phủ Funchal của Madeira hôm 15/8.

Các nạn nhân tham là những tín đồ Công giáo tham gia hoạt động trong ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời. Đây là lễ hội tôn giáo thường niên lớn nhất trên hòn đảo ở Đại Tây Dương, thu hút rất đông người tham gia.

Author: Thusy

News day