Hungary: Ông Janos Ades tái đắc cử Tổng thống
Thúy Thúy 03/15/2017 07:30 AM
Ngày 13/03, với số phiếu áp đảo 131 phiếu bầu trong vòng bỏ phiếu thứ hai tại Quốc hội, ông Janos Ader đã tái đắc cử Tổng thống Hungary.

Với kết quả trên, đương kim Tổng thống Hungary Janos Ader đã "đánh bại" ứng cử viên Laszlo Majteny của phe đối lập, người chỉ dành được 39 phiếu, sau hai vòng bỏ phiếu tại Quốc hội để ở lại thêm một nhiệm kỳ nữa.

Ông Janos Ader đã tái đắc cử Tổng thống Hungary. Ảnh: Reuters

Quốc hội Hungary đã phải tiến hành vòng bỏ phiếu thứ hai bầu tổng thống khi ở vòng bỏ phiếu đầu tiên trước đó cùng ngày, ông Ader nhận được 131/175 phiếu ủng hộ, ít hơn 2 phiếu so với mức tối thiểu 2/3 số phiếu cần thiết để tái đắc cử. Đây là điều khá bất ngờ khi Tổng thống Janos Ader, từng là một thành viên lâu năm của Đảng Fidesz, không giành thắng lợi ngay tại vòng một do số lượng thành viên của Đảng này chiếm đa số tại Quốc hội.

Theo quy định của Hungary, quá trình bầu Tổng thống diễn ra tại Quốc hội theo hình thức bỏ phiếu kín, ứng cử viên nào giành được ít nhất 2/3 số phiếu ủng hộ ngay trong vòng một bỏ phiếu, người đó sẽ chiến thắng.

Phát biểu trước Quốc hội trước phiên bỏ phiếu, ông Janos Ader nhắc lại cam kết của mình phấn đấu bảo vệ lợi ích và giá trị của Hungary trước một thế giới đang biến chuyển không ngừng. 

Tổng thống Ader và Thủ tướng Viktor. Ảnh: MTI, Tibor Illyes/AP

Nhiệm kỳ của Tổng thống Ader sẽ kết thúc vào tháng 05/2017, nhưng theo quy định việc bầu Tổng thống thường diễn ra 60 ngày trước khi nhiệm kỳ kết thúc.

Tổng thống Ader, 57 tuổi, là đồng minh gần gũi của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, từng giữ chức Chủ tịch Quốc hội giai đoạn 1998 - 2002 và là cựu nghị sĩ Nghị viện châu Âu. Năm 2012, ông đã được Thủ tướng Orban đề cử vào vị trí Tổng thống và đã được Quốc hội bầu vào vị trí này. Tổng thống Hungary là chức vụ mang tính lễ nghi là chính, không thuộc đảng phái nào. Nhiệm kỳ Tổng thống tiếp theo này của Ader sẽ bắt đầu từ ngày 10/05 tới.

Author: Thúy Thúy

News day