Hội nghị Thượng đỉnh liên triều lần 3 - cơ hội để phá vỡ bế tắc vấn đề tại bán đảo Triều Tiên
CTV Kem 09/18/2018 06:00 AM
Hôm nay, ngày 18/9 tại Bình Nhưỡng sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, đây được cho là "cơ hội tốt" để cải thiện mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.
Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un. Ảnh: AP

Theo dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng lần này sẽ thực hiện tuyên bố Panmunjom, tuyên bố vì hòa bình, thịnh vượng và thống nhất bán đảo Triều Tiên nhằm tạo cơ hội quan trọng thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của mối quan hệ giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên nhằm tạo nên một lịch sử mới.

Trước thềm cuộc gặp thứ ba trong năm nay, Tổng thống Nam Hàn khẳng định sẽ trao đổi thẳng thắn với nhà lãnh đạo Bắc Hàn vấn đề ưu tiên trong chương trình nghị sự lần này, là vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.  

Mục tiêu của ông Moon Jae-in là tìm kiếm sự cân bằng giữa một bên là yêu cầu phi hạt nhân hóa của Mỹ, một bên là yêu cầu của Bắc Hàn muốn Mỹ chấm dứt chính sách thù địch và có các biện pháp đảm bảo an toàn cho Bình Nhưỡng. Tổng thống Nam Hàn bày tỏ tin tưởng vấn đề phi hạt nhân hóa sẽ đạt tiến triển nhanh hơn khi hai nhà lãnh đạo Bắc Hàn, Mỹ tiếp tục gặp gỡ và đối thoại.

Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un. Ảnh: AP

Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in đã từng đóng vai trò trung gian rất quan trọng trong việc tổ chức cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un tại Singapore tháng sáu vừa qua.

Tại thượng đỉnh Singapore, ông Kim Jong-un đã cam kết với ông Donald Trump “phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, nhưng cho tới nay hai bên vẫn bất đồng với nhau về vấn đề này. Washington vẫn đòi Bình Nhưỡng “phi hạt nhân hóa vĩnh viễn và hoàn toàn có thể kiểm chứng được”. Phía Bắc Hàn thì chỉ trích Hoa Kỳ đòi họ giải trừ vũ khí đơn phương, mà phía Mỹ lại không có một nhân nhượng nào.

Theo lời ông Im Jong Seok, Tổng thống Moon Jae-in sẽ cố thu hẹp bất đồng giữa Bình Nhưỡng và Washington, và sẽ lại đóng vai trò trung gian hoà giải.

Author: CTV Kem

News day