Hà Lan tiêu hủy 16.000 gia cầm để phòng dịch
CTV Huyền tổng hợp (Nguyễn Thị Huyền) 12/10/2017 10:30 AM
Chính phủ Hà Lan vừa phát hiện ổ dịch cúm gia cầm mới ở miền Trung nước này, và đã tiêu hủy khoảng 16.000 gia cầm để phòng dịch.

Ngày 8/12, Chính phủ Hà Lan yêu cầu các hộ chăn nuôi gia cầm trên toàn quốc không thả vật nuôi ra ngoài sau khi phát hiện ổ dịch cúm gia cầm với khoảng 16.000 con, có khả năng lây lan mạnh tại một trang trại ở miền Trung nước này.

Bộ Nông nghiệp Hà Lan cho biết lệnh hạn chế được đưa ra sau khi có báo cáo cho thấy chủng virus cúm H5 phát hiện tại ổ dịch mới được cho là một dạng biến thể có khả năng lây lan mạnh. Bộ này cũng khuyến cáo nhân viên tại các sở thú và nông dân tránh tiếp xúc trực tiếp với các loại gia cầm nuôi, các loại gia cầm hoang hoặc chất thải từ những con vật này. 

Một nhân viên mặc trang phục bảo hộ kiểm tra container trứng và bộ phận của gà. Ảnh: Reutrers

Năm 2017 là một năm khó khăn với ngành nuôi gia cầm tại Hà Lan. Trước đó, vào tháng 8, bê bối trứng bẩn của quốc gia Tây Âu này đã khiến hàng triệu trứng và gia cầm bị tiêu hủy, hàng trăm trang trại phải đóng cửa, gây thiệt hại lên tới hàng triệu euro. Đây là một đòn "giáng" mạnh vào các trang trại chăn nuôi gia cầm ở Hà Lan sau vụ tiêu hủy 190.000 con vịt hồi tháng 11/2016, thời điểm đỉnh điểm của dịch cúm gia cầm. Hai tháng sau đó, người dân lại phải ứng phó với đợt dịch cúm gia cầm bùng phát. 

Trong khi đó, tại châu Á, hồi đầu tháng 12, Philippines xác nhận đã phát hiện một ổ dịch cúm gia cầm mới tại nước này tại thị trấn Cabaio, tỉnh Nueva Ecija, phía Bắc Manila. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Philippines tiêu hủy ngay lập tức 42.000 gà đẻ trứng, kiểm soát thành công công việc này vào ngày 22/11. 

Ảnh minh họa: Getty Images

Trước đó, vào tháng 8/2017, Philippines thông báo phát hiện ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên tại một trang trại ở tỉnh Pampanga, phía Bắc Manila, khiến 400.000 con gia cầm bị tiêu hủy để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Author: CTV Huyền tổng hợp (Nguyễn Thị Huyền)

News day