Hà Lan hủy buổi biểu diễn nhạc rock của Allah-Las vào giờ chót vì đe dọa khủng bố
Anh Nguyên 08/24/2017 09:21 AM
Tối 23/8, cảnh sát thành phố Rotterdam của Hà Lan đã phải yêu cầu hủy một buổi trình diễn nhạc rock của nhóm nhạc Mỹ Allah-Las vào phút chót sau khi phát hiện một xe tải chứa các bình gas ở gần khu vực diễn ra buổi biểu diễn tại thành phố Rotterdam và lo ngại nguy cơ khủng bố xảy ra.

Phát biểu họp báo, Thị trưởng thành phố Rotterdam Ahmed Aboutaleb cho biết một xe tải gắn biển số xe Tây Ban Nha chở các bình gas đã được phát hiện ở gần phòng hòa nhạc Maassilo - nơi dự kiến diễn ra buổi biểu diễn của nhóm nhạc đến từ California. Cảnh sát Rotterdam cho biết tài xế xe tải người Tây Ban Nha đã bị bắt để thẩm vấn và đội phá bom đã được cử đến kiểm tra chiếc xe. 

Trên trang Twitter của mình, phòng hòa nhạc Maassilo thông báo buổi diễn không thể diễn ra theo dự kiến do đe dọa khủng bố.

Toàn bộ tòa nhà đã bị phong tỏa và các khán giả lập tức được sơ tán. Nhân viên cảnh sát mặc áo chống đạn đã tiếp cận phòng hòa nhạc có sức chứa 1.000 người, các đơn vị chống khủng bố của thành phố cũng đã có mặt để kiểm soát tình hình.

Cảnh sát chống khủng bố Hà Lan. Ảnh: thesun.co.uk

Buổi biểu diễn bị hủy sau một thông tin do phía cảnh sát Tây Ban Nha cung cấp. Theo đó, cảnh sát Tây Ban Nha đã chỉ điểm cho nhà chức trách Hà Lan về nguy cơ xảy ra tấn công tại địa điểm tên Maassilo, nơi đại nhạc hội nhạc rock diễn ra. Tuy nhiên, một nguồn tin trong ngành tư pháp Tây Ban Nha cho hay sự việc không liên quan đến các vụ tấn công vừa xảy ra ở nước này cuối tuần trước.

Thị trưởng Aboutaleb cho hay chưa thể xác định liệu chỉ điểm của Tây Ban Nha và vụ phát hiện chiếc xe có liên quan với nhau hay không. Ông cảnh báo không nên đưa ra những kết luận vội vàng, đồng thời lưu ý rằng chiếc xe tải cỡ nhỏ màu trắng mang biển số Tây Ban Nha đã được chú ý vì chạy vòng quanh nơi tổ chức biểu diễn.

Đến nay, Hà Lan hầu như đã tránh được làn sóng tấn công khủng bố gây chấn động các nước láng giềng châu Âu.

Tuy nhiên, nhà chức trách nước này vẫn luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ trước nhiều thông tin báo động trong những tháng vừa qua, và các báo cáo điều tra chỉ ra rằng nhiều nghi phạm liên quan đến các vụ tấn công tại Paris và Brussels đã từng xuất hiện Hà Lan.

Trong khi đó, liên quan tới vụ tấn công khủng bố ở Tây Ban Nha, ngày 23/8, cảnh sát Tây Ban Nha thông báo họ đang điều tra các vật liệu tìm thấy được trong các chiến dịch lục soát tại hai thị trấn Đông Bắc nước này. Đây là nơi có liên hệ đến các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu khiến 15 người thiệt mạng tại thành phố Barcelona và thị trấn ven biển Cambrils gần đó ngày 18/8. Tuy nhiên, cảnh sát từ chối tiết lộ họ tìm thấy những gì trong các chiến dịch ngày 22/8 tại một quán cà phê Internet ở thị trấn Ripoll, nơi một trong 4 nghi phạm từng làm việc và một ngôi nhà ở Vilafranca del Penedes. Cuối tuần trước, khoảng hơn 10 chiến binh người gốc Morocco được cho là đã gây ra các vụ tấn công tại Barcelona và Cambrils, Tây Ban Nha.

Hôm 22/8, thẩm phán Tòa Thượng thẩm Tây Ban Nha Fernando Abreu đã ra phán quyết tiếp tục giam giữ 2 trong số 4 nghi phạm, trong khi một đối tượng khác được trả tự do do không có đủ bằng chứng cấu thành tội.

Tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ tấn công ở Phần Lan. Ảnh: AFP

Cùng ngày 23/8, cảnh sát Phần Lan cho biết đã bắt giữ thêm 2 nghi phạm liên quan tới vụ tấn công bằng dao xảy ra tuần trước tại thành phố Turku khiến 2 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương. Ngoài ra, cảnh sát cũng đã bắt giữ 3 nghi phạm khác liên quan tới vụ tấn công và phát lệnh bắt giữ quốc tế đối với một nghi phạm thứ 5. Cảnh sát đang điều tra theo hướng đây là một hành động khủng bố.

Châu Âu và thế giới chấn động sau hàng loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu gây thương vong lớn liên tiếp xảy ra khiến nhiều nước châu Âu lo ngại và thúc giục Liên minh châu Âu (EU) có biện pháp đối phó hiệu quả.

Author: Anh Nguyên

News day