Động đất mạnh 7 độ Richter gây cảnh báo sóng thần ở Indonesia
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/06/2018 06:00 AM
Một trận động đất mạnh 7 độ Richter đã xảy ra ngày 5/8 ở khu vực đảo du lịch nổi tiếng Lombok của Indonesia, kéo theo cảnh báo sóng thần.

Lombok, Indonesia (Tạp chí người Việt Vinacircle) Theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu hơn 10 km, ngoài khơi phía Bắc đảo Lombok. Sức mạnh của nó làm rung chuyển cả tây Bali. Cơ quan Khí tượng, Thời tiết và Địa lý Indonesia đã đưa ra cảnh báo sóng thần ngay sau trận động đất.

Đảo Lompok lại vừa xảy ra động đất mạnh 7 độ Richter. Ảnh: Google Maps

Phát ngôn viên Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết, trận động đất mạnh này có thể gây ra thương vong, thiệt hại. Các dư chấn mạnh 4,3 – 5,4 độ Richter diễn ra ngay sau đó.

Quan chức này cho biết thêm, rung chấn có thể cảm nhận được ở các khu vực lân cận như đảo Bali.

Khung cảnh đổ nát bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Bali sau trận động đất ở đảo lân cận Lombok. Ảnh: Reuters

Tính đến thời điểm này, đã có ít nhất 82 người thiệt mạnghàng trăm người bị thương. Con số này có thể còn tăng do công tác đánh giá thiệt hại vẫn đang được tiến hành.

Người dân ở nhiều nơi đã hoảng hốt đổ ra đường và tìm kiếm nơi trú ẩn ở vùng đất cao hơn do lo ngại sóng thần, đặc biệt là ở huyện Mataram và Bắc Lombok.

"Tất cả khách của khách sạn đều chạy ra ngoài, tôi cũng vậy. Mọi người chạy hết xuống phố. Rất nhiều quan chức kêu gọi dân chúng không hoảng loạn", Michelle Lindsay, một du khách Australia ở Bali, kể với hãng tin Reuters.

Ít nhất 82 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Ảnh: AP

Bộ Du lịch Indonesia đã ra thông cáo khẳng định không có du khách nào "bị thương hoặc bị ảnh hưởng" bởi động đất.

Trận động đất xảy ra chỉ một tuần sau trận động đất 6,4 độ Richter ở Lombok khiến 16 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day