Động đất kép rung chuyển Tứ Xuyên, Trung Quốc
Sam Sam 08/10/2017 01:30 PM
Vào lúc 21h19 phút ngày 8/8, trận động đất thứ nhất với cường độ 7 độ richter đã xảy ra ở khu vực Cửu Trại Câu, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ít giờ sau, trong cùng một ngày, tỉnh Tứ Xuyên đã tiếp tục hứng chịu một trận động đất khác với cường độ 6,6 độ richter.

Trận động đất đầu tiên xảy ra vào lúc 21h19 (giờ Bắc Kinh), với tâm chấn nằm ở 33,2 độ vĩ bắc, 103,82 độ kinh đông, ở độ sâu 20km, cách không xa nơi từng xảy ra trận động đất mạnh 8 độ richter vào năm 2008 khiến 87.000 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Đường xá bị hư hại nặng sau động đất. Ảnh: AFP

Tâm chấn trận động đất nằm gần Vườn quốc gia Cửu Trại Câu (Jiuzhaigou) - một trong những công viên quốc gia nổi tiếng nhất Trung Quốc và là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, nơi có gần 40.000 khách tham quan hôm 8/8. Thống kê mới nhất, đã có 13 người thiệt mạng và 175 người khác bị thương sau động đất. Đáng chú ý trong số những người thiệt mạng có 6 khách du lịch.

Đã có 75 người thiệt mạng sau vụ động đất. Ảnh: Reuters

Hơn 31.500 khách du lịch trong khu vực đã được chuyển đến nơi an toàn - chính quyền tỉnh Aba, nơi có vườn quốc gia, thông báo.

Nhiều khách du lịch phải ngủ ngoài đường sau động đất. Ảnh: Reuters

Giới chức địa phương đã thông báo mức cảnh báo khẩn cấp cao nhất. Lực lượng tìm kiếm cứu hộ cũng đã có mặt tại hiện trường trong khi chính quyền mở đường dây nóng để giúp đỡ các nạn nhân. Công tác sơ tán cũng được tiến hành để đảm bảo cho người dân trong vùng bởi trận động đất mạnh kéo theo hơn 100 dư chấn xảy ra trong ngày 9/8, ước tính khoảng 130.000 ngôi nhà bị hư hại do động đất. Ngoài ra, hơn 2.800 người cũng đã được sơ tán khỏi những tòa nhà có nguy cơ gặp nguy hiểm sau động đất.

Nhiều nhà cửa sụp đổ, hư hại do động đất. Ảnh: China News Service

Tờ Nhân dân Nhật báo cho biết điện đã được khôi phục tại nhiều khu vực bị ảnh hưởng, hơn 600 lính cứu hỏa và binh sĩ đã được triển khai tới khu vực động đất hỗ trợ công tác tìm kiếm và cứu hộ. Tổ chức Chữ thập đỏ của Trung Quốc cũng đang đưa hàng loạt chuyên viên và tình nguyện viên tới giúp đỡ các nạn nhân.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người bị mất tích. Ảnh: AFP

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng kêu gọi chính quyền địa phương tăng cường cứu trợ và giám sát công tác tìm kiếm cứu hộ.

Trong cùng ngày 8/8, một trận động đất khác 6.6 độ richter cũng làm rung chuyển huyện Tinh Hà, khu tự trị Tân Cương, nhưng chưa có báo cáo thương vong và thiệt hại.

Tứ Xuyên là khu vực dễ bị tổn thương trước thiên tai địa chất và đã từng gánh chịu những trận động đất kinh hoàng gây nhiều thương vong lớn.

Author: Sam Sam

News day