Điều kì diệu trong nghệ thuật Origami Nhật Bản
CTV Yuu (Thu Hiền) 07/28/2018 12:30 PM
Sự tinh tế và tài hoa của người Nhật Bản đã biến những tờ giấy tưởng chừng vô hồn thành những hình thể hết sức sống động. Nhiều nghệ sĩ Nhật Bản đã cực kỳ thành công khi tái hiện hình ảnh về thế giới tràn đầy màu sắc xung quanh con người thông qua những nét gấp Origami.

Nghệ thuật Origami là nghệ thuật xếp giấy vô cùng độc đáo của Nhật Bản. Hẳn chúng ta ai cũng đã từng nghe đến câu chuyện cảm động của cô bé Sadako, gấp 1000 con hạc giấy với mong ước hòa bình đầy cao đẹp. Đằng sau câu chuyện ấy, hình ảnh những con hạc giấy với đôi cánh dang rộng đã trở thành biểu tượng của hòa bình, cũng là một nét văn hóa đẹp đẽ và quen thuộc có tên gọi Origami, hay nghệ thuật xếp giấy của người Nhật.

Ảnh: duhocnhatico.vn

Nghệ thuật xếp giấy Nhật Bản ra đời chính xác vào thời điểm nào chưa ai có thể trả lời được rõ ràng câu hỏi ấy. Tuy nhiên người ta chỉ biết rằng công nghệ sản xuất giấy từ Trung Quốc du nhập vào Nhật Bản cuối thế kỷ thứ 7. Dần dần, sự mày mò với những nếp giấy không chỉ còn là trò chơi của trẻ con mà còn có sức ảnh hưởng tới người lớn ở Nhật Bản và trở thành một bộ môn nghệ thuật.

Ảnh: kura.com
Ảnh: webgiadinh.org

Giấy "Washi" ra đời chính nhờ những sự sáng tạo ấy. Người Nhật luôn tự hào với chất liệu giấy Washi có một không hai bởi đây là loại giấy đặc biệt, có thể gấp mở nhiều lần mà không gây rách nhàu, rất mềm... Theo sự nghiên cứu của các nhà khảo cổ học, vào thời điểm bây giờ Origami vô cùng phát triển, thậm chí còn có sự ra đời của nhiều tạp chí với những mẫu xếp giấy phong phú, phức tạp.

Ảnh: ggate.vn
Ảnh: tournhatban.vn

Sự tinh tế và tài hoa của người Nhật Bản đã biến những tờ giấy tưởng chừng vô hồn thành những hình thể hết sức sống động. Nhiều nghệ sĩ Nhật Bản đã cực kỳ thành công khi tái hiện hình ảnh về thế giới tràn đầy màu sắc xung quanh con người thông qua những nét gấp Origami. Thậm chí người Nhật Bản còn coi loại hình nghệ thuật này là một cách giúp cân bằng tâm lý và rèn giũa sự kiên trì của con người ngay từ khi còn nhỏ. Những hình giấy xếp cũng được sử dụng làm đồ trang trí ở nhiều nơi.

Ảnh: blogspot.com
Ảnh: songoaivu.vn

Thời gian sau đó, nghệ thuật xếp giấy đã vượt qua khỏi biên giới của Nhật Bản. Minh chứng ở hình ảnh những bông hoa, những con hạc với những nét gấp quen thuộc phổ thông mà chúng ta thường thấy trong cuộc sống hàng ngày. Cho tới ngày nay, Origami vẫn là một nét đẹp trong văn hóa Nhật Bản và là nguồn khám phá cho nhiều nghệ sĩ đam mê đích thực.

Author: CTV Yuu (Thu Hiền)

News day