Đảo rác Thái Bình Dương rộng gấp 3 lần nước Pháp
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 03/29/2018 01:30 PM
Đảo rác thải khổng lồ trôi nổi trên Thái Bình Dương đang không ngừng gia tăng về kích thước, và hiện có diện tích gấp 3 lần nước Pháp.

Thông tin này vừa được công bố trong một nghiên cứu kéo dài 3 năm của các nhà khoa học quốc tế. Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Scientific Reports, đảo rác - khu vực tập hợp các mảnh rác nằm giữa Hawaii và California, Mỹ có khối lượng khoảng 79.000 tấn, trôi nổi trên một diện tích 1,6 triệu km2, gấp 16 lần so với ước tính trước đó.

Tàu của dự án Dọn dẹp đại dương gom rác trên biển. Ảnh: Ocean Cleanup

"Nó được hình thành bằng cách hội tụ các dòng ở bề mặt biển và tích tụ chất thải nhựa dẻo”, bản nghiên cứu cho hay. Các nhà khảo sát cho biết công trình sử dụng 2 máy bay và 18 con tàu chuyên dụng để đánh giá tình trạng ô nhiễm đại dương tại khu vực Thái Bình Dương. Laurent Lebreton, nhà nghiên cứu hải dương học hàng đầu của tổ chức Ocean Cleanup Foundation và tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi muốn có một bức tranh rõ ràng, chính xác về những gì đang diễn ra trên đại dương”.

Đảo rác khổng lồ này đang không ngừng gia tăng kích thước theo hàm số mũ. Số rác thải này bao gồm lưới đánh cá bỏ đi, bao bì nhựa, dây thừng, thậm chí cả các mảnh hạt nhựa. Các nhà khoa học lo ngại số rác thải nhựa này có thể ảnh hưởng tới đời sống của các sinh vật.

Lượng rác thải nhựa trên đại dương tăng theo cấp số mũ mỗi năm. Ảnh: Ocean Cleanup

Chất thải nhựa có thể phân hủy thành những mảnh nhỏ, thường được gọi là nhựa vi sinh có thể gây hại cho sinh vật biển. Các hạt độc tố nhỏ xíu đi vào nguồn cung cấp thực phẩm của chúng ta khi chúng bị cá ăn và có thể xâm nhập vào cơ quan nội tạng của chúng ta và mang chất độc vào cơ thể.

"Bằng cách so sánh kết quả của chúng tôi với các nghiên cứu trước đây, chúng tôi thấy rằng ô nhiễm nhựa đã tăng theo cấp số nhân từ những năm 1970 khi các phép đo đầu tiên được báo cáo. Các kết quả rất đáng báo động; nó thực sự cho thấy sự khẩn cấp của tình huống này", Lebreton nói.

Hiện những đảo rác tương tự cũng đang hình thành trên các đại dương khác.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day