Cựu Tổng thống Nam Hàn Lee Myung-bak ra hầu tòa
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/24/2018 10:30 AM
Cựu Tổng thống Nam Hàn Lee Myung-bak hôm 23/5 đã trình diện tại tòa án quận trung tâm Seoul trong phiên xét xử ông với nhiều tội danh, trong đó có tham nhũng.

Xuất hiện tại phiên tòa đầu tiên kể từ khi bị bắt hồi tháng ba, cựu Tổng thống Nam Hàn Lee Myung-bak mặc bộ vest màu xanh đậm với số hiệu tù nhân 716 ghim vào ve áo nhưng không bị còng tay do tuổi cao, theo AFP.

Hiện ông Lee Myung-bak đang đối mặt với 16 tội danh bao gồm nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, biển thủ, cùng nhiều hành vi phạm pháp khác. Trong quá trình thẩm vấn, cựu Tổng thống tiếp tục phủ nhận mọi cáo buộc, bao gồm nhận hối lộ từ Tập đoàn Samsung để ký lệnh ân xá cho Chủ tịch Tập đoàn này.

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak bị bắt giữ khẩn cấp hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

"Tôi hoàn toàn suy sụp khi đứng đây. Tôi cảm thấy kinh tởm trước những cáo buộc cho rằng tôi đã nhận hối lộ từ Samsung để ký sắc lệnh ân xá. Đó là sự lăng mạ đối với tôi", Lee nói.

Song ông thừa nhận một số sự việc, trong đó có việc nhận khoản tiền "ngoài luồng" từ cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Hàn Won Sei-hoon thông qua một trong những trợ lý Tổng thống. Ông cũng thừa nhận đã chi 6,7 tỷ Won để sửa chữa tư gia song khẳng định đây là số tiền vay mượn từ người thân.

Ông Lee Myung-bak, 76 tuổi, lãnh đạo Nam Hàn từ năm 2008 – 2013, là cựu Tổng thống Nam Hàn thứ 4 phải ra tòa.

Cựu Tổng thống Nam Hàn Lee Myung-bak xuất hiện tại tòa hôm 23/5. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nam Hàn thường có xu hướng phải ngồi tù sau thời gian nắm quyền lực khi các đối thủ chính trị của họ đắc cử. Tháng trước, người kế nhiệm ông Lee là bà Park Geun-hye đã bị tuyên án 24 năm tù giam và bị phạt hàng triệu USD vì nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

"Tôi chỉ hy vọng hệ thống pháp lý của đất nước có thể chứng minh sự minh bạch trước khi nhân dân và cộng đồng quốc tế nhìn thấu phiên tòa này", ông nói.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day