Chiến sự tại Yemen: Lực lượng ly khai đảo chính, giam lỏng nội các
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 01/31/2018 01:30 PM
Lực lượng đòi ly khai hôm 30/1 đã tấn công vào Dinh Tổng thống tại thành phố Aden, miền Nam Yemen.

Hiện tình hình tại Yemen đang diễn biến hết sức phức tạp, rối ren, tiềm ẩn những diễn biến khó lường. Căng thẳng tại Yemen bùng nổ từ hôm 28/1, sau khi kết thúc hạn chót mà phe ly khai đặt ra yêu cầu Chính phủ của Tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi phải từ chức. Giao tranh leo thang trong đêm 29/1 khi hai bên bắt đầu sử dụng xe tăng và pháo binh.

Chiều 30/1, lực lượng ly khai miền Nam đã kiểm soát nhiều vị trí xung quanh Dinh Tổng thống của ông Hadi. Đây cũng là cơ quan đầu não của Chính phủ được quốc tế ủng hộ.

Xe tăng của lực lượng ly khai miền Nam Yemen. Ảnh: Internet

Reuters dẫn lời người dân địa phương cho hay, các phần tử ly khai đang kiểm soát cổng ra vào chính. Các quan chức có mặt trong tòa nhà "về cơ bản là bị giam lỏng".

Tân Hoa Xã dẫn một nguồn tin quân đội cho biết Thủ tướng Ahmed bin Dagher đã được đưa tới một nơi an toàn dưới sự bảo vệ của liên minh Arab do Saudi Arabia dẫn đầu. Thủ tướng Dagher và một số thành viên nội các sẽ rời thành phố để sang Riyadh, nơi Tổng thống Yemen đang sinh sống.

Trước đó, các tay súng đòi ly khai đã chiếm 2 doanh trại quân đội ở gần sân bay quốc tế Aden, nơi đã đóng cửa 2 ngày liên tiếp.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, ít nhất 36 người thiệt mạng và 185 người bị thương trong 2 ngày đụng độ vừa qua tại Aden.

Các tay súng thuộc lực lượng ly khai miền Nam Yemen tuần tra tại Aden ngày 28/1. Ảnh: AFP/TTXVN

Lực lượng đòi ly khai ở miền Nam Yemen được Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hậu thuẫn, trong khi chính quyền của Tổng thống Mansour Hadi được Saudi Arabia ủng hộ.

Trước đó, hai lực lượng này duy trì quan hệ đồng minh trong suốt 3 năm chống lại phiến quân Houthi được Iran hỗ trợ.

Lực lượng ly khai, tự gọi mình là Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam đang cố đấu tranh để khôi phục nhà nước Nam Yemen, vốn tồn tại trước năm 1990. Trên mạng xã hội, nhiều hình ảnh cho thấy lá cờ Nam Yemen tung bay trên các căn cứ do lực lượng trung thành với ông Hadi điều hành ở Aden.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day