Bi kịch làng báo: 10 phóng viên thiệt mạng chỉ trong 1 ngày ở Afghanistan
Ruby 05/01/2018 01:30 PM
Các cuộc tấn công tại Afghanistan gây ra cái chết cho hơn 30 người, trong đó có 10 phóng viên của nhiều cơ quan báo chí lớn.

Làn sóng bạo lực đang gia tăng trong thời gian gần đây tại Afghanistan khi hàng loạt các vụ tấn công đẫm máu xảy ra. Tuần trước, 60 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công liều chết vào một điểm đăng ký bầu cử cũng tại thủ đô Kabul và mới đây nhất, sáng ngày 30/4, các vụ tấn công xảy ra tại thủ đô Kabul, Afghanistan đã khiến 25 người thiệt mạng.

25 người thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom liên tiếp tại cùng một địa điểm ở thủ đô Kabul của Afghanistan, trong đó có ít nhất 9 nhà báo, trong đó có phóng viên ảnh kỳ cựu Shah Marai của hãng tin AFP.  Vụ nổ bom thứ hai diễn ra với mục tiêu có vẻ như nhắm vào những người đến đưa tin vụ đánh bom trước đó khi kẻ đánh bom khủng bố đóng giả phóng viên, đứng giữa các phóng viên khi kích hoạt quả bom, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan Najib Danish cho biết.

Phóng viên Ahmad Shah của BBC. Ảnh: BBC

Vụ tấn công thứ hai xảy ra 40 phút sau vụ tấn công thứ nhất, xảy ra vào 8 giờ sáng giờ địa phương, khi một kẻ đánh bom liều chết lái xe mô tô kích hoạt thiết bị nổ tại khu vực Shashdarak, thuộc quận Cảnh sát 9 của thành phố, gần tòa nhà Cơ quan tình báo Afghanistan (NDS).

Ủy ban An Toàn Phóng viên Afghanistan (AFJSC) xác nhận 9 nhà báo đã thiệt mạng trong vụ đánh bom bên ngoài tòa nhà Bộ Phát triển đô thị và nhà ở, khi các nhân viên đang vào văn phòng. Đây là con số thương vong tồi tệ nhất đối với những người làm truyền thông trong một vụ tấn công đơn lẻ tại quốc gia này. 

Phóng viên thứ 10 thiệt mạng trong ngày là Ahmad Shah, 29 tuổi, làm việc cho BBC, bị một tay súng chưa rõ danh tính bắn chết trong một vụ việc riêng rẽ ở tỉnh Khost.

Trong tuyên bố đăng tải trên Instagram, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm cho vụ tấn công, gọi hai kẻ đánh bom liều chết là "những người anh em tử vì đạo" và công bố danh tính của hai kẻ đánh bom là Qaqaa Al-Kurdi và Khalil Al-Qurshi.

Vài giờ sau vụ tấn công ở Kabul, một vụ đánh bom liều chết khác nhắm vào đoàn xe quân sự nước ngoài tại tỉnh Kandahar. Cảnh sát cho biết 11 trẻ em đang học tại một ngôi trường gần đó đã thiệt mạng.

Hiện trường vụ nổ bom kép ở Kabul. Ảnh: BBC

Những vụ tấn công liên tiếp cho thấy sức mạnh ngày càng tăng của Taliban và các tổ chức chân rết của IS tại Afghanistan, bất chấp nỗ lực trấn áp của chính quyền Kabul dưới sự hỗ trợ về hỏa lực của Mỹ.

Tuần trước, Taliban tuyên bố bắt đầu chiến dịch tấn công mùa xuân. Giao tranh ác liệt đã nổ ra tại nhiều khu vực của Afghanistan trong tuần qua.

Author: Ruby

News day