Bầu cử Tổng thống Nga: Đối thủ nặng ký của ông Putin bị loại
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 12/26/2017 01:30 PM
Đúng ngày Giáng sinh, tin buồn đến với lãnh đạo phe đối lập ở Nga Alexei Navalny khi ông bị xét vào diện không đủ tư cách tham gia chạy đua cho cuộc bầu cử Tổng thống năm sau.

Cuộc tranh cử giành ghế Tổng thống Nga giữa các ứng viên đã bắt đầu ở những chặng đầu tiên. Bất ngờ đầu tiên là việc lãnh đạo phe đối lập Nga, ông Alexei Navalny đã tập hợp được danh sách 742 người ủng hộ, vượt mức quy định tối thiểu 500 người để ra tranh cử. Hàng nghìn người đã tham gia các cuộc mít tinh tại 20 thành phố ở Nga cuối tuần qua để ủng hộ ông Alexei Navalny khi ông tuyên bố tranh cử. Chỉ riêng tại Thủ đô Moscow đã có hơn 700 người ủng hộ Navalny tập trung ở một công viên bên bờ sông Moscow phủ đầy tuyết cùng với sự tham gia hai thành viên Ủy ban Bầu cử Trung ương trong ngày 24/12.

Thế nhưng, ngày 25/12, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã nhất trí bác bỏ nỗ lực tranh cử Tổng thống của nhân vật đối lập hàng đầu Alexei Navalny trong cuộc bầu cử năm sau với số phiếu 12-0. Lý giải cho quyết định này, Ủy ban viện dẫn việc ông này bị kết tội tham nhũng vì biển thủ số gỗ trị giá 500.000 USD của Công ty gỗ Nhà nước Nga mang tên Kirovles khi ông làm cố vấn cho một tỉnh trưởng vào năm 2009. Cũng bởi chính tội danh trên, Navalny từng bị tống giam vào tháng 7/2013. Bản án 5 năm tù treo này được xem là một sự trả đũa chính trị.

Thủ lĩnh phe đối lập ở Nga, ông Alexei Navalny. Ảnh: AP

Navalny, 41 tuổi, tốt nghiệp ngành Luật tại Đại học Hữu nghị các dân tộc Nga tại Moscow năm 1998. Nhà lãnh đạo phe đối lập Nga được biết tới như một chính trị gia có tư tưởng chống tham nhũng và là một trong những người thường chỉ trích các chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh mẽ nhất. Báo chí Mỹ và phương Tây đánh giá, Alexei Navalny là thách thức nghiêm trọng nhất mà đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải đối mặt trong tất cả những năm nắm quyền của mình.

Phản ứng về quyết định của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, ông Navalny đã kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống, đồng thời tuyên bố sẽ khiếu nại quyết định này.

Hồi đầu tháng 12, Tổng thống Putin tuyên bố ông sẽ tranh cử tiếp một nhiệm kỳ nữa, sau khi có 3 nhiệm kỳ từ năm 2000 tới nay. Theo kết quả một cuộc thăm dò độc lập hồi tháng 9 cho thấy tỷ lệ ủng hộ của người dân dành cho ông Putin là 83%.

Tỷ lệ ủng hộ ông Putin qua các năm. Ảnh đồ họa: Levada Center

Các cuộc thăm dò cho thấy Putin, 65 tuổi, người có ảnh hưởng nhất trong nền chính trị Nga 17 năm qua, nhiều khả năng sẽ được bầu lại và tiếp tục đảm nhiệm vị trí Tổng thống thêm 6 năm nữa cho đến 2024.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day