Ba Lan đề xuất NATO thành lập Sở chỉ huy quân đánh bộ trên lãnh thổ, Nga mạnh mẽ phản ứng
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/29/2018 10:30 AM
Trong cuộc gặp Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jen Stoltenberg tại Warszawa ngày 28/5, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda bày tỏ mong muốn của nước này là một trong những địa điểm đặt trụ sở chỉ huy quân đánh bộ mới của NATO. Nếu được chấp thuận, ông nói, sở chỉ huy quân bộ binh mới của NATO sẽ được đặt tại thành phố Szczecin giáp biên giới với Đức.

Việc thành lập sở chỉ huy mới của NATO nằm trong kế hoạch thay đổi cơ cấu tổ chức của liên minh quân sự hai bờ đại dương nhằm đối phó nhanh chóng hơn với những mối đe dọa mà NATO cho là có thể có từ phía Nga.

Đề nghị của Tổng thống Duda được đưa ra sau khi báo chí Ba Lan đưa tin Bộ quốc phòng nước này đang lên kế hoạch đề xuất quân đội Mỹ có mặt vĩnh viễn trên lãnh thổ Ba Lan, chứ không phải các hoạt động luân phiên, tạm thời như hiện tại. AP dẫn nguồn cổng thông tin Onet.pl (Ba Lan) cho hay: Ba Lan đang đề xuất một khoản tiền lên tới 2 tỉ USD để hỗ trợ công tác xây dựng hạ tầng cho căn cứ quân sự thường trực của Mỹ. Nguồn tin trong chính phủ Ba Lan của Reuters đã xác nhận sự tồn tại của đề xuất.

Mỹ lập sở chỉ huy quân đội mới ở Ba Lan trong bối cảnh NATO tăng cường quân ở sườn đông châu Âu. Ảnh: AFP

Theo quan điểm của Bộ Quốc phòng Ba Lan, việc triển khai binh sĩ Mỹ ở Ba Lan sẽ phát đi một thông điệp cứng rắn đến Nga rằng Washington luôn sẵn sàng bảo vệ các đồng minh ở Đông Âu.

Nga đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về kế hoạch này, cho rằng việc NATO mở rộng về phía biên giới của Nga sẽ gây bất ổn ở châu Âu.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, mọi quốc gia đều có quyền đưa ra những quyết định như vậy nhưng nó sẽ gây hại tới bầu không khí chung trên lục địa.

"Khi chúng tôi thấy NATO từng bước mở rộng hạ tầng quân sự về phía biên giới của mình, tất nhiên điều này không thể nào tạo nên an ninh và ổn định trên lục địa", ông Peskov nói.

"Ngược lại, những động thái theo chủ nghĩa bành trướng này sẽ dẫn tới các hành động phản kháng từ phía Nga để giữ thế cân bằng - trạng thái sẽ bị phá vỡ theo cách đó".

Toà nhà Bộ Quốc phòng Nga tại thủ đô Moscow. Ảnh: Mosprogulka

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang Nga, Yevgeny Serebrennikov nói các nhà ngoại giao Nga đang cố gắng thực hiện công việc của mình là thuyết phục chính phủ Ba Lan từ bỏ kế hoạch của họ. Tuy nhiên, để đề phòng những nỗ lực này không đạt được kết quả, Bộ Quốc phòng Nga vẫn luôn chuẩn bị sẵn những biện pháp nhằm đối phó với hành vi thù địch từ Ba Lan.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day