Anh diễn tập tình huống sau khi nữ hoàng băng hà
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 07/02/2018 07:30 AM
Cuộc diễn tập được cho là không liên quan gì đến tình trạng sức khỏe của nữ hoàng Elizabeth II.

Tờ The Sunday Times ngày 1/7 tiết lộ các bộ trưởng Anh vừa tham gia một cuộc diễn tập bí mật với “quy mô chưa từng có” nhằm chuẩn bị cho tình huống sau khi nữ hoàng băng hà.

Theo đó, cuộc diễn tập được tiến hành vào ngày 28/6, sau khi Nữ hoàng hủy bỏ buổi gặp gỡ công chúng tại Nhà thờ St. Paul vì lý do sức khỏe.

"Nữ hoàng đang cảm thấy không khỏe dưới thời tiết ngày hôm nay và đã quyết định không tham dự buổi lễ sáng nay tại nhà thờ St Paul's đánh dấu kỷ niệm lần thứ 200 của Order of Michael và St George", một phát ngôn viên cho biết.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II năm nay đã 92 tuổi. Ảnh: Reuters

Cuộc diễn tập tiến hành tại phòng họp của Ủy ban đối phó tình trạng khẩn cấp thuộc chính phủ, do Phó thủ tướng David Lidington chủ trì, cùng với sự tham dự của Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid, Chủ tịch Hạ viện Andrea Leadsom và Bộ trưởng Văn phòng sự vụ Scotland David Mundell, và mọi trợ lý đều không được tham gia nhằm tránh rò rỉ thông tin.

Nữ hoàng Elizabeth II năm nay 92 tuổi và các kế hoạch “Cầu London” (London Bridge), tức tình huống sau khi nữ hoàng băng hà, đã được chuẩn bị từ lâu. Tuy nhiên, cuộc diễn tập mới đây được cho là có quy mô chưa từng có.

“Đây là lần đầu tiên nhiều bộ trưởng cùng tham gia. Trước đó chỉ là các quan chức cấp thấp hơn. Mọi thứ rõ ràng đang được đẩy mạnh”, một nguồn tin cho biết.

Khi Nữ hoàng bước sang tuổi 90 vào năm 2016, bà đã hủy bỏ tất cả các chuyến công du dài ngày ở nước ngoài, thay vào đó, để các thành viên trẻ của Hoàng gia thay thế, mặc dù vậy bà gần như vẫn tham gia đầy đủ các sự kiện ở trong nước.

Người dân Anh rất yêu quý Nữ hoàng Elizabeth II và lo lắng cho tình trạng sức khỏe của bà. Ảnh: Getty

Cuộc diễn tập mang tên “Castle Dove” tập trung vào kế hoạch xử lý tình hình trong vòng 10 ngày sau khi Nữ hoàng băng hà, ngay khi Thủ tướng Theresa May đưa ra tuyên bố công khai và chủ trì quốc tang. Khi đó, dự kiến 600 thành viên Hội đồng Cơ mật Hoàng gia Anh sẽ tập trung tại Điện Buckingham để chuẩn bị cho vị quân chủ mới đăng cơ.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day