8 cựu điệp viên Malaysia bị bắt vì nghi tham nhũng 12 triệu USD
Duy Anh/ zingnew 09/02/2018 12:30 PM
Cơ quan chống tham nhũng Malaysia đang điều tra 8 cựu điệp viên vì nghi ngờ nhóm này có liên quan tới bê bối tham nhũng tại quỹ 1MDB của cựu thủ tướng Najib Razak.

Theo AFP, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 8 cựu điệp viên của cơ quan tình báo quốc gia (MEIO), trong đó có cựu giám đốc Hasanah Abdul Hamid. Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) hôm 30/8 cho biết một cuộc điều tra nghi án tham nhũng 12 triệu USD đang được tiến hành đối với nhóm cựu sĩ quan tình báo này.

Cảnh sát Malaysia công bố số tiền mặt và tài sản thu giữ tại trụ sở của MEIO. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đang xem xét khả năng các sĩ quan này đã lạm quyền, sử dụng trái phép tiền bị nghi là công quỹ", Azam Baki, phó giám đốc MACC, thông tin với báo giới trong cuộc họp báo.

Các đội điều tra của MACC đã thu giữ 6,5 triệu USD tiền mặt và nhiều đồ vật có giá trị tại nhiều địa điểm, trong đó có trụ sở của MEIO tại văn phòng thủ tướng Malaysia ở Putrajaya, thành phố được quy hoạch là trung tâm hành chính của quốc gia này.

Đại diện của MACC cho biết nhà chức trách đang điều tra nguồn gốc của khoản tiền vừa bị thu giữ. Theo nhà chức trách Malaysia, khoản tiền trên có thể liên quan tới hàng tỷ USD biến mất khỏi quỹ đầu tư nhà nước 1MDB trong vụ bê bối tham nhũng của cựu thủ tướng Najib Razak.

Cựu thủ tướng Najib Razak bị bắt hôm 3/7 với cáo buộc tham nhũng và rửa tiền. Ảnh: AFP.

Khoản 6,5 triệu USD trên bị nghi được đưa vào Malaysia từ nước ngoài dưới dạng tiền mặt để tránh sự theo dõi của nhà chức trách thông qua hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, quốc gia xuất xứ của khoản tiền trên không được MACC tiết lộ.

Vụ bắt giữ nhóm cựu sĩ quan tình báo là động thái mới nhất trong cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào cựu thủ tướng Najib Razak và các thân tín. Cựu thủ tướng Najib bị bắt hôm 3/7 với cáo buộc rửa tiền và tham nhũng, sau khi hơn 270 triệu USD tiền mặt và tài sản bị thu giữ tại tư gia.

Nhà chức trách 6 quốc gia, trong đó có Thụy Sĩ và Mỹ, hiện phối hợp cùng Malaysia điều tra cách thức hàng tỷ USD đã biến mất khỏi quỹ 1MDB được cựu thủ tướng Najib lập ra năm 2009. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết khoản tiền thất thoát là hơn 4,5 tỷ USD, một phần trong đó được sử dụng để mua sắm chuyên cơ, du thuyền, trang sức và bất động sản.

Author: Duy Anh/ zingnew

News day