Xiaomi đánh bại Samsung ở Ấn Độ như thế nào?
Nhã Thanh 05/08/2018 04:30 PM
Khi Xiaomi lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ vào năm 2014, mục tiêu của họ là bán được ít nhất 10,000 chiếc điện thoại thông minh ở quốc gia này. Thế mà, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018, công ty công nghệ Trung Quốc này đã bán được hơn... 9 triệu chiếc.

Xiaomi giờ đây chiếm hơn 30% doanh số điện thoại thông minh của Ấn Độ, theo ước tính của ngành này. Vào cuối năm ngoái, họ đã phá vỡ sự thống trị kéo dài 6 năm của Samsung trên thị trường tăng trưởng nhanh của quốc gia này.

“Bạn sẽ cười nhạo tôi nếu tôi kể cho bạn nghe về kế hoạch ban đầu. Ngay cả trong những giấc mơ điên rồ nhất của mình, chúng tôi cũng không nghĩ rằng sẽ đạt được rất nhiều điều trong khoảng thời gian ít ỏi như thế”, Manu Jain, giám đốc quản lý của Xiaomi Ấn Độ, nói với CNNMoney trong một cuộc phỏng vấn.

Jain cho biết họ đã làm được điều đó, bằng cách tập trung phát triển trong nước.

“Để tạo dựng một doanh nghiệp bền vững dài hạn ở Ấn Độ, chúng tôi phải hoạt động giống như một công ty Ấn Độ”, ông nói thêm. Điều đó nghĩa là tạo ra những thiết bị phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ, và sản xuất chúng ngay tại nước này.

Ảnh: vietstock.vn

Được khuyến khích bởi sáng kiến “Sản xuất ở Ấn Độ” của Thủ tướng Narendra Modi, Xiaomi đã mở nhà máy Ấn Độ đầu tiên vào năm 2015 và bắt đầu sản xuất vài tháng sau đó. “Chúng tôi được hỗ trợ tối đa từ chính quyền trung ương lẫn chính quyền bang bất cứ khi nào cần”, Jain cho biết.

Sự nổi lên đột ngột của Xiaomi ở Ấn Độ đã giúp họ bù đắp lại doanh số sụt giảm ở quê nhà. Từng là công ty dẫn đầu ở Trung Quốc nhưng hiện nay, công ty này chỉ xếp vị trí thứ tư ở thị trường điện thoại thông minh đang tăng trưởng chậm lại ở nước này, sau những đối thủ nội địa như Huawei, Oppo và Vivo.

Hơn 95% số điện thoại thông minh của Xiaomi bán ở Ấn Độ ngày nay được sản xuất ở quốc gia này, cho phép họ tránh được thuế đánh vào điện thoại thông minh nhập khẩu đã gây khốn đốn những đối thủ như Apple. Apple cuối cùng đã “đầu hàng” vào năm ngoái khi thông báo sẽ bắt đầu sản xuất một số mẫu iPhone ở một nhà máy tại Bangalore, Ấn Độ.

Apple có một nhà máy, Xiaomi có tới 6!

Trong khi đó, Xiaomi gần đây đã tăng năng lực sản xuất ở Ấn Độ lên gấp ba lần, bằng cách mở 3 nhà máy mới ở quốc gia này cùng với đối tác là công ty điện tử Foxconn đến từ Đài Loan, nâng tổng số cơ sở của Xiaomi lên con số 6, và Jain cho rằng họ có thể sản xuất 2 chiếc điện thoại thông minh mỗi giây.

Công ty này cũng sẽ bắt đầu sản xuất bo mạch cho những thiết bị của họ ở Ấn Độ và đang cố gắng thuyết phục thêm các nhà cung cấp bộ phận điện thoại cho họ thành lập phân xưởng ở đây.

“Nếu Ấn Độ trở thành một trung tâm cung cấp toàn cầu thật sự - điều mà thật tế đòi hỏi – thì chúng tôi hạnh phúc rằng chúng tôi có thể đóng một vai trò nhỏ trong chuyện này”, Jain nói.

Dù nỗ lực khuyến khích sản xuất trong nước của chính phủ Ấn Độ là “không thể tin được”, nhưng Jain cho rằng đó không phải là lý do chính khiến Xiaomi mở các nhà máy ở đây.

“Điều đó giúp chúng tôi gần hơn với người tiêu dùng, gần hơn với thị trường, trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc thì đắt đỏ hơn. Chúng tôi chỉ đang cố gắng đi trước hai bước so với những quy định quản lý hiện hành”, ông cho biết.

Manu Jain đã gắn bó với Xiaomi kể từ khi công ty này có mặt ở Ấn Độ vào năm 2014.

Ảnh: gsmarena.com

Sản xuất điện thoại thông minh ở Ấn Độ cũng cho phép Xiaomi giảm giá thành, mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh khổng lồ so với những nhà nhập khẩu ở một quốc gia mà nhu cầu đang bùng nổ nhưng thu nhập thường niên trung bình vẫn ít hơn 2,000 USD.

“Ngoài việc nằm trong nhóm thiết bị giá trị nhất trên thị trường, điện thoại thông minh của Xiaomi hiện có mặt ở nhiều nơi hơn với số lượng lớn hơn. Xiaomi đang trở thành một thế lực đáng gờm ở Ấn Độ”, Ishan Dutt, một chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu thiết bị di động Canalys, viết trong một báo cáo gần đây.

“Bạn không cần phải trả nhiều tiền”

Tất cả điều đó là nhờ vào những gì Jain gọi là “tính giá thật”.

“Những gì Xiaomi khiến mọi người hiểu là để có được một sản phẩm chất lượng, bạn không cần phải bỏ ra nhiều tiền. Chúng tôi đã phá vỡ lối suy nghĩ sai lầm đó”, ông nói.

Xiaomi đang hướng tới mở rộng loạt sản phẩm và trở thành thương hiệu điện tử hàng đầu của Ấn Độ. Công ty này đã bán được nhiều sản phẩm khác như tivi thông minh, pin sạc dự phòng, máy lọc không khí và các thiết bị đeo.

Ảnh: androidauthority.com

Tuy nhiên, điện thoại thông minh hiện là trọng tâm trong chiến lược ở Ấn Độ của công ty Trung Quốc này và là cơ hội hấp dẫn nhất của họ.

“Không giống như phương Tây và ở Trung Quốc, những nơi mà mọi người offline, rồi online bằng máy tính để bàn, sau đó bằng máy tính xách tay, rồi bằng các thiết bị di động, tất cả mọi người ở đây đã bỏ qua các giai đoạn này và đi trực tiếp từ chỗ không online đến online thông qua một chiếc điện thoại di động”, Jain cho hay.

“Điều khiến tôi hào hứng là chúng tôi có thể thật sự làm thay đổi xã hội Ấn Độ”.

Theo: Nhã Thanh/Vietstock

Author: Nhã Thanh

News day