Mô hình bán lẻ 'thần thánh' của Costco đã đánh bại được gã khổng lồ Amazon
CTV Thanh Tùng 06/09/2018 10:30 AM
Một mô hình kinh doanh “Giá rẻ cho khách hàng, lương cao cho nhân viên, doanh thu đảm bảo cho cả Costco và đối tác”.

Tính đến thời điểm hiện tại, Costco là chuỗi bán lẻ truyền thống hiếm hoi đánh bại được “địa ngục bán lẻ” do gã khổng lồ công nghệ Amazon tạo ra, tất cả là nhờ vào một mô hình kinh doanh đầy tính toán và thông minh.

Một mô hình kinh doanh “Giá rẻ cho khách hàng, lương cao cho nhân viên, doanh thu đảm bảo cho cả Costco và đối tác”.

Mô hình hoạt động của Costco dựa trên số thành viên đăng ký tham gia (với mức phí 55 USD/ năm) với lời hứa sẽ cung cấp những sản phẩm có chất lượng và giá thành xứng đáng với số tiền mà họ đã bỏ ra.

Chính sách giá "cố tình lỗ" ổn định trong nhiều năm của Costco.
Ảnh: cafebiz.vn

Costco sử dụng số tiền trên cho chi phí hoạt động để vận hành một bộ máy mua hàng, lưu trữ và phân phối các sản phẩm số lượng lớn với mức chiết khấu cao, sau đó sẽ cung cấp phần chênh lệch đó cho khách hàng.

Điểm yếu mô hình của Costco là sẽ phụ thuộc rất lớn vào số lượng người đăng ký, đồng nghĩa với sự hài lòng của khách hàng. Những vị thượng đế kia chỉ sẵn sàng bỏ trước một số tiền không nhỏ mỗi năm nếu họ tin tưởng giá trị tiết kiệm được trong năm đó là hoàn toàn xứng đáng. Và với tỷ lệ gia hạn thành viên tận 91% ở Bắc Mỹ và hơn 87% trên khắp thế giới, Costco chắc chắn đang cung cấp một dịch vụ "đáng đồng tiền bát gạo". Mô hình có đặc điểm nổi bật như sau:

Thứ nhất về kho hàng: Kho hàng của Costoco lúc nào cũng có giá rẻ hơn những siêu thị thông thường. Nếu đối thủ cố tình “bán lỗ” để thu hút khách thì Costco sẵn sàng hạ thấp lợi nhuận 24/7 để đảm bảo khách hàng hài lòng với mức phí thường niên mà họ bỏ ra.

Các chuyên gia phân tích cho rằng "kho hàng" này chỉ giữ mức lợi nhuận 10,6% trên mỗi sản phẩm qua nhiều năm (so với mức bình quân 24,7% của toàn ngành).

Với các chiến thuật của các siêu thị khác thì luôn có những sản phẩm rất rẻ và "cố tình lỗ" nhằm mục đích là thu hút khách hàng lớn đến mua sản phẩm giá rẻ, nhưng Costco không cần tốn tiền để in và gửi tờ rơi, siêu thị kho hàng này sử dụng chiến thuật marketing truyền miệng và giữ nguyên các sản phẩm "cố tình lỗ" ổn định qua nhiều năm. Đó chính là hàng loạt thực phẩm có giá siêu rẻ như gà nướng, hotdog và nhiều món ăn hấp dẫn khác.

Ngoài ra, khu vực bố trí ăn uống của Costco được bố trí sâu trong kho hàng, nhằm thu hút khách hàng đi muốn đi vào khu ăn uống kia.

Số lượng sản phẩm của Costco luôn giữ ở mức tối thiểu.
Ảnh: tapchitaichinh.vn

Thứ hai về lương trả cho nhân viên: Mức lương Costco trả cho người lao động cao "ngất ngưỡng": 21 USD mỗi giờ (so với 13,38 của Walmart hay 13,5 của Amazon). Với đầy đủ bảo hiểm và kế hoạch về hưu, một trong những lợi ích khá hiếm gặp đối với những việc làm phổ thông tại Mỹ. Mục đích là thu hút người lao động làm việc gắn bó lâu dài và giảm được chi phí đào tạo người mới, 1 năm tiết kiệm khoảng 40 - 150% khoản lương cả năm của nhân viên vừa nghỉ nếu đào tạo mới.

Thẻ hội viên của chuỗi siêu thị Costco.
Ảnh: 24h.com.vn

Thứ ba về sản phẩm: Số lượng sản phẩm của Costco luôn giữ ở mức tối thiểu. Dù sở hữu diện tích bán hàng rất lớn, Costco chỉ sở hữu 3.500 chủng loại sản phẩm, rất thấp so với những đối thủ bán lẻ khác (chẳng hạn như Walmart là 150.000 sản phẩm) và chiến thuật này đem lại không chỉ một mà là hai lợi ích cho Costco. Cũng với mục đích hỗ trợ cắt giảm chi phí sắp xếp, chi phí vận chuyển và nhất là chi phí lưu trữ sản phẩm.

Costco liên tục phát triển kho hàng và nhân viên cộng với hàng triệu khách hàng trung thành. Ảnh: cnn.com

Kết quả Costco trở thành công ty đầu tiên đem về doanh thu 3 tỷ USD từ con số 0 sau chỉ vỏn vẹn 6 năm hoạt động. Vào năm 2015, Costco vươn lên trở thành hệ thống bán lẻ lớn thứ 2 trên toàn nước Mỹ, chỉ đứng sau ông hoàng Walmart. Mặc cho bao nhiêu khó khăn trên thị trường, Costco vẫn liên tục phát triển với 749 kho hàng, 205.000 nhân viên, 90,3 triệu khách hàng trung thành và doanh thu 129 tỷ USD trong năm 2017.

Ngoài ra thì Costco còn thường xuyên lọt vào danh sách Fortune 500 và dõng dạc đứng đầu nước Mỹ về chỉ số hài lòng bán lẻ.

 

Author: CTV Thanh Tùng

News day