Chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, Tencent Music kỳ vọng huy động 1 tỷ USD
CTV Hoàng Phi 10/04/2018 01:00 PM
Tencent Music kỳ vọng sẽ huy động số vốn 1 tỷ USD và có thể định giá vốn hóa công ty ở mức 25 – 30 tỷ USD.

Vinacircle - Hãng tin CNN cho hay, Tencent Music, công ty chuyên kinh doanh âm nhạc của hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc Tencent đã chính thức nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.

Nền tảng video iQIYI, chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng huy động được 2,3 tỷ USD. Ảnh: marketwatch.com

Các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là một trong những IPO lớn nhất của một doanh nghiệp Trung Quốc thời gian gần đây trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Hồ sơ mà Tencent Music gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đặt mục tiêu huy động 1 tỷ USD, có thể định giá mức vốn hóa công ty ở mức 25 – 30 tỷ USD.

Nếu IPO thành công thì đây sẽ là IPO lớn thứ 3 của một doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ kể từ tháng 1/2018, dữ liệu cung cấp từ Dealogic.

Trước Tencent thì nền tảng video iQIYI, chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng huy động được 2,3 tỷ USD, còn ứng dụng mua sắm Pindoudou huy động được 1,6 tỷ USD.

Tại Trung Quốc công ty Tencent Music hiện đang thống trị thị trường âm nhạc trực tuyến (music streaming) thông qua các ứng dụng tương tự như Spotify. Hồ sơ IPO cũng cho biết, các dịch vụ Tencent bao gồm các ứng dụng âm nhạc: QQ Music, Kugou Music và Kuwo Music, và ứng dụng karaoke WeSing. Trên thị trường hiện có hơn 800 triệu khách hàng đang hoạt động hàng tháng.

Nửa đầu năm 2018 Tencent đạt ở mức lợi nhuận 263 triệu USD trên doanh thu 1,3 tỷ USD.

tencent muisic
Tencent Music nhắm tới huy động 1 tỷ USD, có thể định giá công ty ở mức 25 - 30 tỷ USD. Ảnh: entrackr.com

Hiện nay công ty mẹ Tencent đang nắm giữ 58% cổ phần của Tencent Music, trong khi hãng âm nhạc trực tuyến Mỹ Spotify sở hữu 9% cổ phần công ty này.

"Chúng tôi đang đi tiên phong trong cách mọi người thưởng thức âm nhạc trực tuyến và các dịch vụ giải trí xã hội tâm điểm là âm nhạc", Tencent Music nói trong hồ sơ IPO và dự báo lượng người dùng trả phí để thưởng thức âm nhạc tại Trung Quốc sẽ "tăng gấp 4 lần từ năm 2017 đến 2023".

Theo CNN, Tencent Music sẽ lên sàn với mã TME, song công ty vẫn chưa quyết định sẽ niêm yết trên sàn Nasdaq hay sàn giao dịch chứng khoán New York.

Bước tiếp IPO của các công ty công nghệ Trung Quốc như Xiaomi và Meituan Dianping, IPO của Tencent được đánh giá sẽ thành công tốt đẹp.

Author: CTV Hoàng Phi

News day