WB nâng dự báo tăng trưởng của Đông Á, cảnh báo rủi ro địa chính trị
Hoàng Nguyên 10/06/2017 04:30 PM
Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 và 2018 của khu vực Đông Á và Thái Bình Dương; tuy nhiên cảnh báo triển vọng tích cực nói chung đã bị che khuất bởi những rủi ro như chủ nghĩa bảo hộ thương mại và căng thẳng địa chính trị.

Theo đó, WB đã nâng dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển khu vực Đông Á và Thái Bình Dương (EAP), bao gồm cả Trung Quốc, lên 6,4% trong năm 2017 và 6,2% vào năm 2018, cao hơn so với dự đưa ra hồi tháng 4 là 6,2% và 6,1%.

“Triển vọng kinh tế của khu vực vẫn tích cực và sẽ được hưởng lợi từ môi trường bên ngoài cũng như nhu cầu trong nước được cải thiện”, WB cho biết trong Báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương vừa được công bố sáng thứ Tư (4/10).

WB đã nâng dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển khu vực Đông Á và Thái Bình Dương (EAP). Ảnh: fica.vn

Tuy nhiên định chế tài chính này cũng cảnh báo, triển vọng này đang phải đối mặt với nguy cơ gia tăng chủ nghĩa bảo hộ thương mại và chủ nghĩa quốc gia về kinh tế, điều này có thể làm giảm thương mại toàn cầu, cũng như căng thẳng địa chính trị leo thang trong khu vực.

Cuộc khẩu chiến ngày càng gay gắt giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong những tuần gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại có thể dẫn đến xung đột vũ trang, đặc biệt kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành cuộc thử hạt nhân lần thứ 6 và lần thử mạnh nhất từ trước đến nay vào ngày 3/9.

“Vì vai trò trung tâm của khu vực trong chuỗi cung ứng và vận chuyển toàn cầu, việc leo thang căng thẳng có thể làm gián đoạn các dòng thương mại và hoạt động kinh tế toàn cầu”, WB cho biết.

Điều đó đi cùng với sự biến động của thị trường tài chính có thể sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế trong khu vực và có thể thúc đẩy dòng vốn chảy ra.

Đi sâu vào từng nền kinh tế, WB đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2017 và 2018 lên tương ứng là 6,7% và 6,4% từ mức 6,5% và 6,3% như dự báo trước đó.

Tuy nhiên WB cho biết tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chậm lại trong giai đoạn 2018-2019 do nền kinh tế đang cân bằng giữa đầu tư và nhu cầu nước ngoài đối với tiêu dùng trong nước.

Trong khi đó, WB đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của một số quốc gia ở Đông Nam Á bao gồm Myanmar và Philippines, dù nâng dự báo tăng trưởng của Malaysia và Thái Lan.

Trụ sở của Ngân Hàng Thế Giới tại Thủ đô Washington D.C, USA.
Ảnh: Guardian

“Các doanh nghiệp ở Myanmar dường như đã trì hoãn đầu tư khi họ chờ đợi chương trình nghị sự kinh tế của chính phủ trở nên rõ ràng hơn”, WB cho biết. Theo đó, WB hạ dự báo tăng trưởng của Myanmar khoảng 0,5 điểm phần trăm cho cả năm 2017 và 2018, xuống lần lượt là 6,4% và 6,7%.

“Các dự báo này chưa tính đến bất kỳ tác động lâu dài nào của tình trạng mất an ninh đang diễn ra ở Rakhine State, nếu nó vẫn tồn tại có thể có những tác động tiêu cực đáng kể bằng cách làm chậm đầu tư nước ngoài”, WB cảnh báo.

Còn tại Philippines, sự chậm trễ trong việc triển khai chương trình phát triển cơ sở hạ tầng theo kế hoạch của chính phủ đã làm giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế, WB cho biết.

Trong khi tăng trưởng của Malaysia đang tăng lên do đầu tư cao hơn và phục hồi thương mại toàn cầu, còn dự báo tăng trưởng của Thái Lan được nâng lên nhờ sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong xuất khẩu và du lịch.

Theo: Hoàng Nguyên/Thời Báo Ngân Hàng

Author: Hoàng Nguyên

News day