U23 Việt Nam trước cơ hội dành huy chương: Rồi con tim sẽ vui trở lại
CTV Đức Anh 08/30/2018 11:00 AM
Còn gì vui hơn khi thấy bóng đá Việt Nam có thể đóng góp vào thành tích chung của Đoàn thể thao Việt Nam tại Đại Hội Thể Thao Châu Á. Mặc dù đã thua Hàn Quốc ở Bán kết, nhưng tuyển Olympic Việt Nam đang có cơ hội rất lớn để dành huy chương đồng đầu tiên trong lịch sử khi đối thủ sắp tới rất "vừa miếng".

Olympic Việt Nam đã để thua Hàn Quốc trong một trận cầu mà các cầu thủ tỏ ra đá dưới sức do bị hao tổn thể lực quá nhiều ở Tứ kết. Tuy nhiên, thất bại đó không hoàn toàn là một điềm gở.

Rất nhiều cổ động viên đã tiếc cho cơ hội của Xuân Mạnh trong tình huống phạt góc nửa cuối hiệp 2. Chỉ cần bóng chạm vào cổ chân hoặc đầu gối của anh, đội bóng áo đỏ đã có thể rút ngắn tỷ số xuống 2-3. Và khi đó hy vọng được thắp sáng trở lại.

UAE đã thua toàn diện trước Nhật Bản ở trận bán kết thứ hai, và đụng Việt Nam ở trận tranh hạng ba. Ảnh: Vnexpress

Thế nhưng đây cũng là một trường hợp "tái ông thất mã". Biết đâu như thế lại hay? Hãy bình tĩnh mà nhìn lại: Olympic Việt Nam đã làm được những thứ cần làm trong một trận thua rõ rệt về nhiều mặt. Thứ nhất, chúng ta đã ghi bàn, thậm chí là bàn thắng rất đẹp của một ngôi sao mới: Minh Vương. Thứ hai, Olympic Việt Nam đã có thời điểm dồn ép đối thủ Hàn Quốc và khiến họ lúng túng. Và thứ ba, chúng ta không mất thêm quá nhiều sức lực hay bị chấn thương để có thể giữ sức cho trận tranh huy chương đồng.

Sẽ khó khăn cho chúng ta nếu rơi vào giả thiết thế này: Olympic Việt Nam ghi được thêm bàn hoặc thậm chí gỡ hòa, nhưng vẫn thua trong hiệp phụ. Khi đó, các cầu thủ còn phải đón nhận thêm sự tiếc nuối, hao tổn sức lực, nặng nề về tâm lý thi đấu. Rõ ràng thua nhẹ nhàng và đẹp mắt là tốt nhất trong các kiểu thua trận.  

Với một tâm lý tạm ổn khi chơi tốt ở hiệp 2 trước Hàn Quốc, Việt Nam sẽ sẵn sàng hơn cho trận chiến quan trọng ở phía trước. Đối thủ lần này là UAE (Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất), gã nhà giàu Tây Á. Tuy UAE không phải hạng xoàng, nhưng rõ ràng chúng ta chưa bao giờ sợ người Tây Á.

Olympic Việt Nam - những niềm vui sẽ trở lại sớm thôi. Ảnh: Ngoisao

Tuyển UAE mạnh hay yếu? Ở ASIAD lần này, UAE cũng mang theo nhiều thành viên nòng cốt là U21. Họ đang hướng tới Olympic Tokyo 2020 theo lời của HLV trưởng Maciej Skorża. UAE mới chỉ thắng đúng một trận trước... Timor Leste. Họ đã vượt qua vòng 1/8 và vòng Tứ kết sau hai chiến thắng trên loạt sút luân lưu trước Indonesia và Triều Tiên.

UAE cũng không có điểm nổi trội hơn so với Bahrain và Syria. Họ đã dựa nhiều vào phòng thủ phản công, chủ yếu đánh các miếng trung lộ và xẻ nách, dựa nhiều vào tài năng cá nhân của tiền đạo Al-Ameri. UAE đã chơi rất vất vả trước Indonesia, ghi được hai bàn nhờ Penalty. UAE cũng đã thua Syria và Nhật Bản – hai bại tướng của Việt nam. Ở trận thua Nhật, đội bóng này cho thấy rõ sự suy yếu về thể lực khi cày ải liên tục, và để cho các cầu thủ rất trẻ của Nhật Bản đá trên cơ hoàn toàn. Nếu may mắn hơn và dứt điểm tốt, Nhật đã có ít nhất 3 bàn.

Đương nhiên, với một trận tranh hạng ba, chiến thắng cuối cùng là chiến thắng chính mình. Hy vọng phù thủy Park Hang-seo sẽ chạy đà tâm lý tốt cho các cầu thủ để mang về chiếc huy chương danh giá lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Author: CTV Đức Anh

News day