Nỗi e ngại của Gatland trong năm cuối cùng dẫn dắt đội tuyển xứ Wales
CTV Hồng Nhung 10/01/2018 10:00 AM
Thời gian “trị vì triều đại” dài 12 năm của “đức vua” Gatland sẽ chính thức kết thúc sau World Cup 2019 ở Nhật Bản mùa thu tới. Trả lời phỏng vấn về cảm xúc của mình, Warren Gatland thừa nhận rằng ông rất sợ hãi nếu gặp thất bại trong năm cuối cùng với tư cách là huấn luyện viên trưởng đội bóng xứ Wales.

Vị huấn luyện viên (HLV) 55 tuổi người New Zealand này được bổ nhiệm sau World Cup 2007 khi Wales để thua Fiji và thất bại trong nỗ lực đi tới trận tứ kết.

Sau thời gian đó, đội bóng xứ Wales đã giành được 3 danh hiệu Six Nations và 2 danh hiệu Grand Slams, đồng thời họ cũng có mặt tại vòng bán kết World Cup 2011 – đây vốn được coi là màn trình diễn xuất sắc nhất của họ kể từ sau giải đấu mở màn năm 1987 - và trận tứ kết 4 năm sau đó.

Dưới sự dẫn dắt của Gatland, Wales đã có cho mình 3 danh hiệu Six Nations.
Ảnh: Wikimedia Commons

“Tôi sẽ cống hiến hết sức mình vào năm tới bởi vì tôi muốn đó sẽ là 1 năm tốt đẹp”, Gatland phát biểu trong 1 cuộc họp báo.

“Điều cuối cùng mà tôi hi vọng sẽ có được là sở hữu thêm 1 danh hiệu Six Nations và 1 danh hiệu vô địch World Cup nữa, bởi vì những nỗ lực mà chúng tôi đã bỏ ra trong 12 năm qua là rất lớn”.

“Bởi vậy, sẽ có 1 nguồn áp lực nhất định đối với điều đó. Và đó cũng là lý do tại sao tôi quyết định sẽ thực sự tập trung vào việc mà tôi đang làm, theo 1 cách tốt nhất có thể”.

Gatland, người trước đây phụ trách đội tuyển Ireland, Wasps và Waikato, đã từng là huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Anh và Lions Ireland 2 lần trong suốt thời gian của mình ở xứ Wales.

Gatland đã có kinh nghiệm dẫn dắt khá nhiều đội tuyển quốc gia trước khi về đầu quân cho Wales.
Ảnh: Wikimedia Commons

Cả 2 đội tuyển trong khoảng thời gian ông dẫn dắt đều rất thành công, với chiến thắng của Lions tại Úc vào năm 2013 và lọt vào trận chung kết năm 2017 với nhà vô địch New Zealand.

Gatland đã dành 1 khoảng thời gian nghỉ phép dài trước cả 2 mùa giải ở xứ Wales, và ông đã bị chỉ trích khi nhiều người cảm thấy rằng ông nên dành ưu tiên của mình cho đội tuyển quốc gia 1 cách xuyên suốt hơn.

“Tôi rất thích khoảng thời gian của mình ở xứ Wales này và đã đến lúc phải bước tiếp con đường mới”, Gatland nói.

“Một năm nghỉ ngơi đã giúp tôi thư giãn và đó là khoảng thời gian rất có ích cho cá nhân tôi. Nếu tôi tiếp tục vai trò của mình tại xứ Wales (mà không thay đổi môi trường), thì tôi không nghĩ là tôi đã ở đây lâu đến như thế”.

Vị HLV người New Zealand bày tỏ e ngại nếu thất bại trong năm cuối cùng tại vị của mình.
Ảnh: Flickr

"Vì vậy, 2 năm qua thực sự là 1 sự tập trung tốt cho tôi, cùng với The Lions, đồng thời xây dựng quãng thời gian năm cuối của tôi ở Nhật Bản."

Giờ đây, trọng tâm của Gatland đã chuyển sang giải đấu mùa thu và quyết tâm chống lại Scotland, Úc, Tonga và Nam Phi.

Nhưng ông cũng đã chấp nhận rằng đây sẽ là lượt trận Six Nations cuối cùng và World Cup 2019 cũng sẽ thực sự kết thúc sự nghiệp cầm quân của mình tại Wales.

Đội tuyển xứ Wales đang ở trong cùng 1 bảng tại World Cup với Úc, Georgia, Fiji, Uruguay và có thể gặp Anh trong 8 trận gần nhất.

"Chúng tôi muốn mọi thứ kết thúc theo cách tốt nhất có thể và tôi hy vọng sẽ rời khỏi đội bóng với những gì khiến bản thân mình cảm thấy tự hào", Gatland cho hay.

“Chúng tôi muốn giành nhiều chiến thắng hơn và chắc chắn sẽ thi đấu tốt hơn so với các đội bóng ở bán cầu nam”.

Wales sẽ ở cùng bảng với Úc tại World Cup 2019 tại Nhật Bản.
Ảnh: Wikipedia

“Nhưng tôi nghĩ rằng kỷ lục của chúng tôi ở Six Nations trong 12 năm qua và tỷ lệ thắng thua hiện nay đang khá nổi bật nếu xét từ góc độ xứ Wales - và cách chúng tôi thực hiện màn trình diễn của mình trong World Cup cũng rất đáng ngưỡng mộ".

"Vì vậy, 12 tháng tiếp theo khá quan trọng – sẽ không có quá nhiều trận đấu chỉ mang tính chất giao lưu và khởi động, thế nhưng chắc chắn sẽ có giải Six Nations và chắc chắn là cả World Cup nữa".

"Đó là những trận tranh tài mà chúng tôi luôn được đánh giá cao".

 

Author: CTV Hồng Nhung

News day