Olympic Việt Nam cần nhất bảng nếu không muốn gặp đối thủ cực khó
CTV Đức Anh 08/10/2018 11:00 AM
Tại ASIAD 2018, Việt Nam nằm tại bảng D khá dễ thở với 2 đối thủ không được đánh giá cao là Nepal và Pakistan, còn lại là một Nhật Bản đã tuyên bố dùng đội hình U21. Một tấm vé vào vòng trong là không khó, vấn đề đó phải là tấm vé hạng A.

Bộ môn bóng đá nam ASIAD 2018 còn chưa đầy một tuần nữa là khởi tranh. Việt Nam và 24 đội bóng khác sẽ tranh tài trong một giải đấu có format giống như Euro 2016: 6 bảng, hai đội đầu bảng và 4 đội đứng thứ ba có thành tích cao nhất sẽ vào vòng knock-out. Mặc dù người hâm mộ Việt Nam trên toàn thế giới đều mong muốn đội Olympic của nước nhà sẽ tiến sâu, nhưng HLV Park Hang-seo và các học trò chỉ khiêm tốn đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng.

Danh sách bảng đấu ASIAD 2018.
Ảnh: AFC

Olympic Việt Nam rơi vào một bảng đấu dễ thở. Việt Nam sẽ có vé nếu như: Nhất bảng, nhì bảng hoặc nằm trong top 4 (trên 6 đội) đứng thứ ba có thành tích cao. Điều này xem ra là không khó. Ông Park Hang-seo nói với báo giới sau khi đã vô địch giải giao hữu ở Hà Nội: "Tôi và các học trò đều xem mỗi trận đấu sắp tới là trận chung kết. Nếu toàn đội nỗ lực hết mình, Olympic Việt Nam hoàn toàn có cơ hội giành được ngôi đầu bảng, hoặc ít nhất là nhì bảng".

Tuy nhiên đây không phải chỉ là một tuyên bố lên giây cót tinh thần. Ở ASIAD 2014, Olympic Việt Nam đã qua được vòng bảng với vị trí thứ nhì, rồi bị loại ở vòng 16 đội. Nếu muốn qua được thành tích đó, nhất bảng phải là mục tiêu hàng đầu!

Trong trường hợp nhất bảng, Olympic Việt Nam sẽ gặp một trong số các đội bóng đứng thứ ba các bảng B, E và F. Đó là ba bảng đấu có các đội bóng Đông Nam Á mà khả năng đứng thứ ba của họ là rất cao, đặc biệt là Thái Lan nằm cùng bảng B với hai đối thủ cực mạnh Uzbekistan và Qatar. Trường hợp dễ thở hơn nữa là chúng ta có thể gặp các đối thủ Nam Á hoặc Tây Á không quá mạnh như: Bangladesh, Kyrgyzstan hay Iran (bại tướng thê thảm của Việt Nam mùa trước).  

Điều này rõ ràng là "vui vẻ" hơn so với nhì bảng. Vì theo chia cặp đấu, nhì bảng D sẽ gặp nhất bảng E – khả năng rất cao đó là đương kim vô địch Hàn Quốc. Có lẽ Olympic Việt Nam không e dè bất cứ đối thủ nào ngoài Uzbekistan, Nhật và Hàn.

Hàn Quốc là đội duy nhất đánh bại Việt Nam trong 90 phút tại VCK U23 Châu Á 2018.
Ảnh: FoxSport Asia

Còn vị trí thứ 3? Đội đứng thứ ba bảng D (nếu lọt top 4 đội có thành tích cao) sẽ gặp hoặc nhất bảng A hoặc nhất bảng B tùy tình hình. Đó có thể là: Chủ nhà Indonesia, Palestine, Uzbekistan hoặc Qatar.  Điều đáng chú ý: Đội nhất bảng B sẽ gặp một trong các đội đứng thứ 3 bảng A/C/D xếp theo thứ tự ưu tiên. Khả năng rất cao sẽ gặp đội bóng thứ ba bảng A bởi bảng này có 5 đội với số trận nhiều hơn và trình độ tương đồng. Suy ra, đội đứng ba bảng D (giả định là Việt Nam) sẽ tránh đội nhất bảng B và gặp đội nhất bảng A. Như thế là dễ thở hơn cả nhì bảng!

Phân cặp nhánh đấu vòng 16 đội ASIAD 2018 - Bóng đá nam.
Ảnh: Wikipedia

Tất nhiên, giải ASIAD khác với AFC U23 Championship do ưu tiên, tham vọng khác nhau của mỗi đội, nên tương quan có thể thay đổi. Dù gặp bất cứ đối thủ nào, kể cả Hàn Quốc, Văn Hậu và các đồng đội vẫn không run sợ, vì đã vào đến hang cọp, thì cọp nào cũng thế thôi!

 

 

 

 

 

Author: CTV Đức Anh

News day