Tiền mặt dồi dào, Apple sẽ chi ra 100 tỷ USD để mua lại cổ phiếu
Hạo Vũ 05/03/2018 04:30 PM
Trong ngày thứ Ba (01/05), Apple công bố kế hoạch chi ra 100 tỷ USD để mua lại cổ phiếu Apple, đồng thời xác nhận sự lạc quan về cuộc cải cách thuế.

Nhà sản xuất điện thoại iPhone công bố báo cáo lợi nhuận cho quý tài chính thứ 2 trong ngày thứ Ba. Được biết, quý 2 thường là thời điểm Apple công bố chương trình hoàn vốn lại cho cổ đông, như mua lại cổ phiếu và chi trả cổ tức.

Apple cho biết sẽ tăng cổ tức thêm 16% lên 73 xu/cp.

Trước đó, Apple đã chi ra 22.8 tỷ USD để mua lại cổ phiếu của chính mình trong 3 tháng đầu năm 2018 – nhiều hơn bất kỳ công ty nào vào bất kỳ quý nào trong lịch sử nước Mỹ, theo lời của Howard Silverblatt, Chuyên gia phân tích ngành cấp cao tại S&P Dow Jones Indices.

Tiền mặt dồi dào, Apple sẽ chi ra 100 tỷ USD để mua lại cổ phiếu. Ảnh: thefinance.sg

Lượng lãi ròng khổng lồ của Apple ngày càng gia tăng trong vài năm vừa qua, đưa tới kết quả là một lượng dự trữ tiền mặt là 267.2 tỷ USD tính tới quý kết thúc vào tháng 3/2018. Tuy nhiên, gần đây, phần tiền dự trữ ở nước ngoài giờ phải chịu mức thuế suất cao hơn.

Tuy nhiên, Apple đã dần dần tăng tỷ lệ chi trả cổ tức kể từ đợt chia tách cổ phiếu năm 2014. Trong ngày thứ Ba (01/05), Apple cho hay họ đã chi ra tổng cộng 275 tỷ USD cho cổ đông từ năm 2012.

Dù vậy, họ không đưa ra lộ trình của chương trình mua lại cổ phiếu gần nhất.

“Chúng tôi sẽ không đưa ra ngày kết thúc của chương trình lần này vì lượng mua rất, rất lớn”, Giám đốc tài chính Apple, Luca Maestri, cho hay. “Chúng tôi sẽ thực hiện nó với tốc độ rất nhanh, nhưng chúng tôi cũng muốn thực hiện nó một cách hiệu quả”.

Ông Maestri cho biết, Apple hiện đã chi trả 275 tỷ USD trong số 300 tỷ USD của chương trình hoàn vốn gốc – ba gồm cả việc mua lại cổ phiếu trị giá 200 tỷ USD – và Công ty sẽ hoàn tất kế hoạch ban đầu của 3 quý trước vào tháng 6/2018.

Apple cho biết sẽ tăng cổ tức thêm 16% lên 73 xu/cp. Ảnh: vietstock.vn

Ngoài ra, Apple cũng sẽ cung cấp bản cập nhật của chương trình mua lại cổ phiếu trong 12 tháng, ông Maestri cho hay.

Các công ty khác cũng sử dụng lượng tiền mặt có được nhờ đợt cắt giảm thuế doanh nghiệp để chi trả cho cổ đông. Các công ty Mỹ đã rót hơn 246 tỷ USD dành cho việc mua lại cổ phiếu, cao hơn 31% so với cùng kỳ năm trước, dựa trên dữ liệu của công ty nghiên cứu Birinyi Associates.

Phố Wall thường yêu thích những đợt mua lại cổ phiếu vì chúng làm gia tăng nhu cầu đối với cổ phiếu đó, đồng thời làm gia tăng hệ số E/P.

Theo: Hạo Vũ/Vietstock

Author: Hạo Vũ

News day