Thay đổi luật NBA có lợi cho LeBron James và đồng đội
CTV Đức Anh 08/26/2018 01:00 PM
Sẽ có ba luật chơi được NBA thay đổi trong mùa giải mới 2018/2019 hướng đến những pha tấn công nhanh. Đương nhiên, những cầu thủ như LeBron James rất thích điều này.

Vinacircle - Theo ESPN đưa tin, cuộc thảo luận nhằm thay đổi luật NBA đã được thông qua vào thứ sáu tuần này (25/8). Trong đó có ba yếu tố luật được thay đổi.

1. Giảm mức thời gian tổ chức lại đợt tấn công sau “offensive rebounds” (đội tấn công ném rổ hụt và tiếp tục bắt được bóng) xuống còn 14 giây (ban đầu là 24 giây).

2. Thay đổi luật clear-path fouls.

3. Định nghĩa lại lỗi hành vi quá khích.

Trong đó, yếu tố thứ hai có lợi cho các đội bóng mà ghi điểm nhanh là điểm mạnh của họ. "Clear-path foul" nghĩa là khi người phòng ngự cố tình phạm lỗi trong trường hợp cầu thủ đối phương đang thực hiện tấn công nhanh để ngăn chặn tình huống ghi điểm dễ dàng đó. Khi bị bắt lỗi, đội tấn công sẽ được hưởng hai quả phạt.

Các trọng tài sẽ dễ bắt lỗi "Clear-path fouls" hơn từ mùa 2018/2019.
Ảnh: ESPN

Đương nhiên lỗi "Clear-path foul" này khá khó bắt vì nó phải hội tụ đủ năm điều kiện. Tuy nhiên, kể từ mùa 2018/2019 sẽ chỉ còn ba điều kiện đưa ra để bắt lỗi này, cụ thể là:

- Người phòng ngự phạm lỗi lên bất kỳ cầu thủ nào của đội tấn công đang thực hiện pha bóng tấn công nhanh.

- Bóng sẽ nằm trong khoảng giữa khu vực vòng tròn tranh bóng ở nửa sân của đội công và rổ của đội thủ. Bên cạnh đó, không có cầu thủ phòng ngự nào đứng giữa cầu thủ tấn công đang có cơ hội ghi điểm và rổ của bên thủ. Cầu thủ tấn công đó phải đang kiểm soát bóng hoặc bóng đã rời khỏi tay người chuyền và đang đến tay cầu thủ tấn công này.

- Bên thủ phạm lỗi ngăn chặn tình huống ghi điểm tấn công nhanh dễ dàng của bên công.

Bây giờ cản James sẽ dễ bị lỗi hơn trước.
Ảnh: Uproxx

Như thế, lỗi "Clear-path foul" sẽ dễ dàng bị bắt hơn. Điều này khiến các cầu thủ phòng ngự sẽ khó lòng ngăn cản những đợt tấn công nhanh bằng cách cố tình phạm lỗi hơn. Và tất nhiên, các đội bóng thích chơi tấn công nhanh được hưởng lợi.

LA Lakers đang là một trong ba CLB có nhịp chơi nhanh nhất tại giải Bóng rổ Nhà Nghề Mỹ. CLB này mới chiêu mộ ngôi sao hàng đầu về tốc độ là LeBron James và đây là thời cơ "thiên thời địa lợi nhân hòa" để LA hướng đến ngôi vương.

Author: CTV Đức Anh

News day