Tăng trưởng việc làm phục hồi càng khiến Fed tự tin tăng lãi suất
Hoàng Nguyên 11/07/2017 10:30 AM
Mặc dù tăng trưởng tiền lương hàng năm giảm tốc trong tháng 10, song tăng trưởng việc làm phục hồi mạnh mẽ sau sự gián đoạn trong tháng 9 do ảnh hưởng của các cơn bão nhiệt đới đã củng cố thêm kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 tới.

Theo Bộ Lao động Mỹ hôm thứ Sáu (3/11) cho biết, biên chế phi nông nghiệp đã tăng thêm 261.000 việc làm trong tháng 10 khi 106.000 nhân viên trong lĩnh vực giải trí và khách sạn quay trở lại làm việc. Đó là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 7/2016, nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế là sẽ tăng 310.000 việc làm mới.

Trụ sở của Fed (Cục dự trữ liên bang Mỹ).
Ảnh: fortune.com

Đáng chú ý số liệu việc làm của tháng 9 cũng được sửa lại với mức tăng 18.000 việc làm thay vì giảm 33.000 việc làm như đã báo cáo ban đầu.

Tuy nhiên, một số khía cạnh của báo cáo lại kém khả quan hơn. Cụ thể, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống gần mức thấp nhất trong 17 năm là 4,1%, song đó là vì có 765.000 người rời khỏi lực lượng lao động. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, hoặc tỷ lệ người Mỹ ở độ tuổi lao động đang làm việc hoặc đang tìm kiếm việc làm, giảm 0,4 điểm phần trăm xuống 62,7%.

Bên cạnh đó, thu nhập trung bình hàng giờ giảm một cent, khiến nó không thay đổi theo tỷ lệ phần trăm, một phần do sự trở lại của các công nhân trong các lĩnh vực có thu nhập thấp. Điều này đã làm giảm mức tăng trưởng tiền lương hàng năm xuống còn 2,4% trong tháng 10, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016. Trong khi tiền lương tăng 0,5% trong tháng 9, nâng mức tăng hàng năm trong tháng này lên 2,9%.

Việc làm tăng tốc trở lại trong tháng 10 ở Mỹ. Ảnh: swinglecollins.com

Mặc dù vậy, tăng trưởng việc làm tăng tốc trở lại trong tháng 10 đã củng cố thêm đánh giá của Fed hôm thứ Tư rằng “thị trường lao động tiếp tục mạnh lên” và có lẽ cũng không làm thay đổi kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 12.

Fed đã tăng lãi suất 2 lần trong năm nay và mặc dù giữ lãi suất không thay đổi vào thứ Tư, song nó phát tín hiệu mạnh mẽ sẽ tăng lãi suất vào tháng 12. Hiện thị trường cũng gần như chắc chắn Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay.

Nhưng sự tăng trưởng tiền lương yếu và sự sụt giảm tỷ lệ tham gia lực lượng lao động có thể khiến một số nhà hoạch định chính sách lo ngại. Chính băn khoăn đó đã đẩy giá trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng, trong khi đồng USD giảm so với một giỏ tiền tệ; chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ tăng nhẹ.

Theo: Hoàng Nguyên/Thời Báo Ngân Hàng

Author: Hoàng Nguyên

News day