Tân Chủ tịch Fed nói gì trong buổi điều trần đầu tiên?
Vũ Hạo 03/01/2018 04:30 PM
Tại buổi điều trần đầu tiên, Tân Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, đã đưa ra những nhận định vô cùng lạc quan về nền kinh tế, nói rằng “những năm tháng tốt đẹp của nền kinh tế Mỹ vẫn còn ở phía trước”. Điều này đã làm dấy lên nỗi lo sợ rằng Fed có thể nâng lãi suất nhanh hơn dự tính trước đó.

Tại cuộc họp tháng 12/2017, Fed đã dự tính nâng lãi suất 3 lần trong năm nay nhằm tránh đẩy nền kinh tế rơi vào tình trạng quá nhiệt. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát – vốn ở dưới mức mục tiêu 2% của Fed trong nhiều năm liền – cuối cùng đã bắt đầu gia tăng. Bên cạnh đó, tiền lương cũng tăng với tốc độ nhanh nhất trong 9 năm.

Ông Powell thể hiện niềm tin rằng vài năm kế tiếp sẽ là những năm tháng tốt đẹp cho nền kinh tế, khi người dân Mỹ chi tiêu nhiều hơn và các doanh nghiệp gia tăng đầu tư, qua đó thúc đẩy năng suất lao động.

“Bản thân tôi nhận thấy triển vọng kinh tế Mỹ đã được cải thiện từ tháng 12 năm ngoái”, ông Powell phát biểu trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện (HFSC).

Trụ sở chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.
Ảnh: kinhtedothi.vn

Nhà đầu tư xem những nhận định lạc quan của ông Powell là một dấu hiệu cho thấy Fed có thể nâng lãi suất 4 lần thay vì 3 lần như dự kiến trước đó.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm nhanh chóng vọt từ 2.86% lên 2.92% trong bối cảnh ông Powell đưa ra triển vọng quá lạc quan. Lợi suất trái phiếu cao hơn là một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng lạm phát tăng nhanh hơn và Fed sẽ thực hiện các động thái quyết liệt hơn.

“Ông Powell đưa ra quan điểm ‘diều hâu’ hơn dự báo”, Matt Forester, Giám đốc đầu tư tại Lockwood Advisors thuộc BNY Mellon, cho hay. “Ông ấy khá lạc quan về nền kinh tế trong năm 2018”.

Ông Powell không hề hứa hẹn nâng lãi suất 4 lần trong năm nay, và cũng không nói về việc các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) sẽ thay đổi dự báo tăng trưởng kinh tế như thế nào.

Ông Powell chia sẻ: “Tôi không muốn phán đoán về các dự báo mới”.

Tuy nhiên, ông nói: “Chúng tôi đã thấy một số dữ liệu mà theo tôi sẽ làm gia tăng niềm tin vào quan điểm cho rằng lạm phát sẽ dần di chuyển về mức mục tiêu 2%. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy sự tăng trưởng kéo dài của nền kinh tế toàn cầu, và chính sách tài khóa mang hơi hướng kích thích kinh tế nhiều hơn”.

Các quan chức Fed ngày càng hài lòng với triển vọng kinh tế Mỹ. Khoản đầu tư của doanh nghiệp tăng mạnh. Niềm tin tiêu dùng cũng ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2000.

Không như người tiền nhiệm, bà Janet Yellen – người đã cố gắng vực dậy nền kinh tế Mỹ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, ông Powell phải đảm bảo rằng nền kinh tế không tăng quá nhiệt đến nỗi khiến lạm phát nhảy vọt.

Ông cam kết sẽ giữ nền kinh tế ổn định mà không gây ra suy thoái.

Được biết, ông Powell sẽ phải trình bày trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào ngày thứ Năm (01/03).

Các chuyên gia kinh tế đang theo dõi sát sao tỷ lệ lạm phát của Mỹ. Trong bối cảnh thiếu hụt người lao động hiện nay, các nhà tuyển dụng phải trả tiền nhiều hơn để thu hút và giữ chân người lao động. Điều này có nghĩa, các doanh nghiệp sẽ phải nâng giá hàng hóa, qua đó thúc đẩy lạm phát.

Chỉ số lạm phát ưa thích của Fed đang ở mức 1.5%. Tuy nhiên, các thành viên của Fed dự báo lạm phát sẽ gia tăng trong năm nay. Dữ liệu cho thấy lạm phát đã tăng cao hơn so với thời điểm cuối năm 2017.

Hiện nay, nhà đầu tư lo ngại rằng lạm phát cao hơn có thể buộc Fed nâng lãi suất nhanh hơn dự báo – một nguyên nhân chính dẫn tới sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Mỹ hồi đầu tháng này. Tuy nhiên, sau đó, chứng khoán Mỹ đã khôi phục phần lớn những gì đã mất, và lợi suất trái phiếu cũng suy giảm phần nào.

Tân Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Jerome Powell. Ảnh: vietstock.vn

Tân Chủ tịch Fed cho biết chính sách tài khóa cũng mang hơi hướng kích thích kinh tế nhiều hơn, mặc dù không đề cập cụ thể đến đợt cắt giảm thuế hoặc đề xuất chi tiêu trị giá 300 tỷ USD của Đảng Cộng hòa. Ông cho biết, với những điều kiện hiện nay – bao gồm cả việc lạm phát gia tăng – tiền lương sẽ tăng trưởng nhanh hơn nữa.

Đợt cắt giảm thuế và đề xuất chi tiêu của Đảng Cộng hòa sẽ gia tăng thâm hụt liên bang. Các nhà làm luật đã đặt câu hỏi với ông Powell rằng liệu Fed có thay đổi kế hoạch của mình và nâng lãi suất nhanh hơn khi thâm hụt liên bang gia tăng hay không.

“Sự thay đổi của chính sách tài khóa có thể gây ra hiệu ứng, sự thay đổi với quy mô như thế này cũng gây ra tác động, và điều này có thể được nhận thấy trong lộ trình chính sách”, ông Powell nói rõ. “Thật khó để nói trước được chính sách sẽ như thế nào”.

Ông Powell thúc giục Quốc hội Mỹ hành động nhanh chóng để giải quyết vấn đề nợ ngày càng gia tăng.

“Chúng ta cần một lộ trình tài khóa vững chắc, và đây là thời điểm để làm điều đó”, ông Powell nhấn mạnh.

Theo: Vũ Hạo/Vietstock

Author: Vũ Hạo

News day